Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiểu thương làng gốm Bát Tràng mất cả trăm triệu chỉ sau một đêm lũ

(VTC News) -

Lũ lên nhanh khiến làng gồm Bát Tràng (Hà Nội) bị bủa vây trong nước lũ, việc kinh doanh bị ảnh hưởng, tiểu thương lặng người vì sau một đêm mất cả trăm triệu.

Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nằm sát sông Hồng với hơn 8.000 người sinh sống. Những ngày qua, mực nước trên sông Hồng trên báo động 2, gây ảnh hưởng trực tiếp đến Bát Tràng và các xã ven đê.

Đoạn đường Giang Cao ngập khoảng 1m, việc di chuyển của người dân phụ thuộc hoàn toàn bằng thuyền, vật nổi hoặc phải lội qua điểm ngập. Toàn bộ khu vực ngập bị mất điện khiến việc kinh doanh của các hộ dân bị ảnh hưởng.

Bà Phạm Thị Thu Hoài (Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bát Tràng) cho hay, nước lũ sông Hồng dâng cao và bắt đầu ảnh hưởng đến địa phương từ sáng 11/9. Đến 16h cùng ngày, chính quyền địa phương cắt điện khu vực bị ngập nước để đảm bảo an toàn. 

Theo lực lượng chức năng, một số điểm ở xã Bát Tràng ngập sâu gần 2m, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, tất cả các xưởng sản xuất gốm phải tạm dừng hoạt động. Nhiều món đồ gốm trị giá hàng trăm triệu đồng bị hư hỏng do nước lũ dâng quá nhanh.

Đình làng Giang Cao ngập nặng.

 

Dù đã được cơ quan chức năng cảnh bảo, tuy nhiên ông Nguyễn Tiến Hùng, chủ một cửa hàng không lường trước được nước lũ lên nhanh và cao đến vậy. "Tôi sống ở đây chứng kiến bao nhiêu trận lũ, nhưng đợt này thiệt hại nhiều nhất. Nhà tôi buôn bán đồ thờ, bình gốm thủ công cao cấp. Lũ ập vào làm vỡ nhiều đồ, ước tính thiệt hại vài trăm triệu đồng", ông Hùng cho hay.

Đồ gốm sứ vỡ đổ ngổn ngang trong một cửa hàng trưng bày sản phẩm.

Cửa hàng chìm trong nước lũ.

"Ngay từ 11/9, chúng tôi đã huy động hàng chục người di chuyển đồ gốm lên cao. 20 năm qua tôi chưa thấy trận lũ nào lên cao đến vậy", ông Nguyễn Khắc Tiếp (55 tuổi) nói.

Con phố kinh doanh đồ gốm tấp nập hằng ngày, nay mênh mông nước lũ.

Anh Nguyễn Tuấn Việt bế đứa con mới sinh cùng gia đình ra khỏi vùng lũ, kể: "Ngay từ khi lũ vào nhà đã mất điện, có con nhỏ nên chúng tôi phải đưa cả nhà đi nơi khác ở tạm chờ nước rút".

Bà Trương Thị Hợi (78 tuổi) cùng các cháu được người thân di dời đến nơi an toàn. "Nhà tôi bị ngập sâu, mọi sinh hoạt đều bất tiện nên phải đến nhà con trú tạm mấy ngày. Mấy chục năm rồi xã Bát Tràng mới ngập như vậy", bà Hợi chia sẻ.

Lực lượng chức năng hỗ trợ di dời người già và trẻ em khỏi vùng ngập lụt.

Nước rút chậm, một số nhà thoát ngập nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa.

Sau khi có thông tin nước lũ sông Hồng dâng cao, địa phương di dời 13 người dân sinh sống trong các nhà cấp 4 đến nơi an toàn. Nhà văn hóa thôn 1 Giang Cao (xã Bát Tràng) là nơi ở tạm của khoảng 30 người dân. UBND xã Bát Tràng xây dựng phương án cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu đảm bảo cuộc sống cho người dân trong thời gian tới nếu ngập úng kéo dài.

Chí Hiếu

Tin mới