Trong Chiến tranh Lạnh, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề xuất một dự án máy bay chiến đấu chung để giảm chi phí phát triển. Lầu Năm Góc hy vọng rằng sự gắn kết giữa các dịch vụ, kết hợp với công nghệ sản xuất tốt hơn và các quy trình hậu cần được xem xét cẩn thận hơn, sẽ tạo ra một máy bay chiến đấu hoàn hảo. Và chiến đấu cơ thế hệ mới này sẽ được công nhận, đáp ứng nhu cầu thị trường toàn thế giới.
Hãng Boeing và Lockheed Martin đã giành được các hợp đồng phát triển này. Sau đó, máy bay X-32 và F-35 lần lượt xuất hiện, với đặc điểm gần như giống nhau.
Tiêm kích X-32 thất bại trước đối thủ F-35.
Boeing phát triển X-32 từ những năm 1990 cho dự án tiêm kích tấn công cho Không quân - Hải quân Mỹ. Chưa nói đến tính năng của X-32, một trong những điểm ấn tượng nhất của mẫu tiêm kích này là cửa hút không khí động cơ giống hệt cái miệng đang cười.
Máy bay X-32 có tốc độ di chuyển lên đến Mach 1,6 và có thể mang theo 6 quả bom Amraam, hoặc 2 tên lửa và 2 quả bom ở khoang bên trong. Tuy nhiên, hệ thống của máy bay X-32 kém hoàn hảo hơn so với hệ thống F-35.
Nhưng sự xuất hiện của X-32 đã gây ra sự thất vọng nghiêm trọng. Cả thế giới đã chế nhạo về hình dáng xấu xí của tiêm kích mới này. Đã có rất nhiều ảnh chế của dân mạng xung quanh cửa hút không khí đặc biệt ấn tượng của X-32. Nhìn bề ngoài, chiếc máy bay trông giống “một con lợn biển bị biến dạng quái dị”.
Như NewInform chỉ ra, các phi công cũng không thích những chiếc máy bay với hình dáng thiếu thiện cảm và mang đến những ấn tượng không tốt đẹp. Do đó, Boeing quyết định loại bỏ X-32. Máy bay thế hệ mới của Mỹ không bao giờ được đưa vào phục vụ.
Máy bay X-32 sau đó đã “đắp chiếu” và trở thành một chiếc máy bay trưng bày trong viện bảo tàng. Trong khi đó, F-35 giành chiến thắng trước X-32, trở thành máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ dần thay thế F-16, F/A-18 trong tương lai.
Hiện F-35 tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường máy bay chiến đấu khắp thế giới, mặc dù giá cả của chúng không hề rẻ.