Nhiều câu chuyện về đổi mới sáng tạo từ Thụy Điển, như Skype, Spotify, hay nhà chọc trời được làm hoàn toàn bằng gỗ, bê tông xanh, thép không sử dụng nhiên liệu hóa thạch... đã được mang đến chương trình “Tiên phong đột phá - Cùng Thụy Điển tìm ra những hướng đi mới”, lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM trong hai ngày 2 và 3/6.
Chương trình cung cấp những bài học kinh nghiệm cùng các giải pháp xanh để phát triển bền vững của các doanh nghiệp Thụy Điển – quốc gia được xem là một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo bền vững mang tính đột phá của thế giới. Chương trình do Đại sứ quán Thụy Điển, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển (Business Sweden), Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác Thụy Điển - Việt Nam về lĩnh vực phát triển bền vững.
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe. (Ảnh: ĐSQ Thụy Điển)
Trong phát biểu khai mạc, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe chia sẻ: ''Là quốc gia đi đầu trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, Thụy Điển có các kinh nghiệm thực tiễn - và các doanh nghiệp Thụy Điển sở hữu các giải pháp công nghệ - để tiên phong và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Thụy Điển đang trên đà trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”.
Đại sứ Måwe nhấn mạnh: "Với chuỗi sự kiện lần này, chúng tôi muốn thúc đẩy và tạo điều kiện để hai nước Thụy Điển-Việt Nam cùng sáng tạo để cùng hướng tới xã hội phát triển bền vững, kiên cường và thịnh vượng trong tương lai, dựa trên mối quan hệ đối tác truyền thống hữu nghị, hợp tác trong hơn nửa thập kỷ qua".
Sự kiện thúc đẩy và tạo điều kiện để hai nước Thụy Điển-Việt Nam cùng sáng tạo để cùng hướng tới xã hội phát triển bền vững. (Ảnh: ĐSQ Thụy Điển)
Những bài tham luận, diễn thuyết (TEDTalk), hội thảo, chuyên đề và triển lãm trong chương trình tạo nên một diễn đàn quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà nghiên cứu và những người tiên phong đổi mới của Việt Nam và Thụy Điển cùng trao đổi để mở rộng quan hệ đối tác và cùng tham gia quá trình sáng tạo đột phá.
Các chủ đề trọng tâm của chương trình bao gồm năng lượng bền vững, sản xuất bền vững, tiêu dùng và sử dụng nguyên phụ liệu bền vững cũng như tầm quan trọng của một nền kinh tế tuần hoàn. Tại chuỗi sự kiện, các tập đoàn Thụy Điển đang có mặt tại Việt Nam như ABB, Ericsson, H&M, IKEA, Atlas Copco, Tetra Pak cũng chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp điển hình nhằm mang lại lợi ích cho Việt Nam và quan hệ đối tác Việt Nam-Thụy Điển, cùng với sự tham gia từ các đối tác khu vực công và tư của Việt Nam.
Chương trình cung cấp những bài học kinh nghiệm cùng các giải pháp xanh để phát triển bền vững của các doanh nghiệp Thụy Điển. (Ảnh: ĐSQ Thụy Điển)
Ông David Lidén, Tham tán Thương mại kiêm Trưởng đại diện Business Sweden tại Việt Nam cho biết: Công nghệ và chuyển đổi xanh là chìa khóa quan trọng trong việc chống lại các thách thức của biến đổi khí hậu.
''Đổi mới sáng tạo luôn đóng một vai trò quan trọng trong sự cạnh tranh của mỗi quốc gia - và mang lại chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong chương trình Tiên phong đột phá, chúng tôi tìm kiếm những nhà tiên phong Việt Nam tham gia với tư cách là đối tác và đồng sáng tạo”.
Các chủ đề trọng tâm của chương trình bao gồm năng lượng bền vững, sản xuất bền vững, tiêu dùng và sử dụng nguyên phụ liệu bền vững cũng như tầm quan trọng của một nền kinh tế tuần hoàn.
Với dân số chỉ gần 10 triệu người, Thụy Điển là trung tâm đổi mới sáng tạo. Thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã tạo ra số lượng kỳ lân (công ty công nghệ tỷ USD) cao thứ hai trên thế giới tính theo bình quân đầu người. Theo OECD, cứ 1000 lao động thì có đến 20 công ty khởi nghiệp sáng tạo (startup) ở Thụy Điển.
Theo VCCI, tuy tình hình thế giới đang có những diễn biến phức tạp khó lường, quan hệ song phương Việt Nam – Thụy Điển vẫn phát triển mạnh mẽ và đang chuyển dịch theo hướng tập trung vào hợp tác thương mại và đầu tư. Việc thực thi Hiệp định EVFTA đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 24 trong tổng số 30 đối tác nhập khẩu lớn của Thụy Điển. Giai đoạn 2020 – 2021, đặc biệt là thời kỳ đỉnh dịch ở Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thụy Điển vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng liên tục. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Thụy Điển đạt trên 397 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển đạt trên 302 triệu USD và nhập khẩu đạt 95 triệu USD từ thị trường này.