Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thụy Điển hiện đại hóa tàu ngầm 'tàng hình' nổi tiếng

(VTC News) -

Thụy Điển đang lên kế hoạch hiện đại hóa toàn diện tàu ngầm HMS Halland thuộc lớp Gotland.

Theo kế hoạch đề ra, tập đoàn quốc phòng Saab của Thụy Điển sẽ đảm nhiệm việc nâng cấp toàn diện tàu ngầm HMS Halland. Theo đó, nhiều hệ thống của tàu HMS Halland sẽ được thay thế và hiện đại hóa, trong đó có cả hệ thống chỉ huy và cảm biến. 

"Một số hệ thống được lắp đặt trên tàu ngầm HMS Halland (lớp Gotland) sẽ tương tự với hệ thống sẽ có trên 2 tàu ngầm lớp Blekinge mới. Những hệ thống này đang được chế tạo và sẽ được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang", thông cáo của cơ quan quản lý vật tư quốc phòng Thụy Điển cho biết. 

Tàu ngầm lớp Gotland của Thụy Điển được ví như máy bay tàng hình dưới nước. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tàu ngầm diesel - điện lớp Gotland được thiết kế và chế tạo bởi nhà máy đóng tàu Kockums ở Thụy Điển. Tàu ngầm lớp này nổi tiếng với động cơ AIP (Air-Independent Propulsion, tạm dịch là Động cơ Đẩy Không khí Độc lập, hay động cơ đẩy sử dụng không khí độc lập, động cơ đẩy không cần không khí) - động cơ Stirling. 

Tàu vận hành với động cơ Stirling không gây tiếng ồn và được ví như "máy bay tàng hình" dưới mặt nước.

Tàu ngầm lớp Gotland là những tàu ngầm đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống động cơ Stirling, có thời gian hoạt động lâu hơn nhiều so với sử dụng động cơ diesel thông thường, giúp kéo dài khả năng vận hành dưới nước từ vài ngày đến vài tuần. Khả năng này trước đây chỉ có ở các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Có tổng cộng 3 tàu ngầm lớp Gotland được chế tạo từ năm 1990 đến năm 1997. Tất cả đều đã trải qua nhiều lần đại tu, trong đó HMS Gotland và HMS Uppland đã được nâng cấp lần lượt vào năm 2018 và 2019.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2005 đến tháng 8/2007, Mỹ đã thuê tàu HMS Gotland để tập trận với hạm đội tàu ngầm của mình ở San Diego. Các cuộc tập trận thu hút sự chú ý của quốc tế đến tàu ngầm Thụy Điển. Hải quân Mỹ gặp nhiều khó khăn trong việc xác định vị trí của tàu ngầm HMS Gotland do động cơ hoạt động cực kỳ êm ái.

Kông Anh

Tin mới