Trong Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023, bà Tôn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân TP Thượng Hải cho biết, Thượng Hải là một trong những thành phố phát triển hàng đầu tại Trung Quốc và trong khu vực. Thành phố này là nơi sản xuất ra chiếc máy bay thương mại cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc - C919.
Bà Tôn Minh chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2023. (Ảnh: Hoàng Hùng).
Theo bà Tôn Minh, mặc dù phát triển nhanh chóng nhưng Thượng Hải vẫn là thành phố xanh, ít carbon và thân thiện môi trường. Chuyển đổi xanh và ít carbon có ý nghĩa lớn trong việc giảm thiểu hiện tượng nóng lên toàn cầu, đảm bảo an ninh năng lượng và hiện thực hóa sự phát triển bền vững của Thượng Hải. Phát triển xanh cũng là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Trung quốc.
“Thượng Hải là siêu thành phố với hơn 24 triệu người sinh sống. Thành phố đã chọn phát triển lâu dài theo hướng tăng trưởng xanh và ít carbon. Thượng Hải có tốc độ tăng kinh tế tăng trưởng nhanh chóng với mức độ tiêu thụ năng lượng thấp và lượng khí thải carbon rất thấp”, bà Tôn Minh nói.
Bà Tôn Minh chia sẻ, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Thượng Hải kể từ năm 2010 luôn giữ ở mức 6,7%/năm, trong khi mức tiêu thụ năng lượng chỉ tăng 1,2%/năm.
Trong những năm qua, chính quyền Thượng Hải đã trồng nhiều cây xanh hơn, mang lại nguồn nước sạch hơn cho người dân thành phố, tích cực cải thiện chất lượng sống cho người dân.
Toàn thành phố có 670 công viên và 1.600 km đường mòn xanh. Các khu vực ven sông Hoàng Phố và lạch Tô Châu được khai thác tối đa để tạo thêm nhiều không gian công cộng cho người dân. Trong 10 năm qua, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình hàng năm của Thượng Hải đã giảm từ 62 microgam/m3 xuống còn 25 microgam/m3.
Thượng Hải chú trọng vào việc phát triển kinh tế xanh. (Ảnh: S.G.T)
Bà Tôn Minh chia sẻ, thành phố Thượng Hải luôn thu hút các bên liên quan để hướng tới những hành động xanh. Vào tháng 7/2021 chương trình Mua bán khí thải quốc gia (ESETS) của Trung Quốc đã bắt đầu được giao dịch tại Thượng Hải, tạo ra doanh thu tích lũy hơn 240 triệu tấn tín chỉ carbon (240 triệu tấn CO2).
“Chúng tôi đã thiết lập một hệ thống tài chính xanh nhiều tầng để thu hút nhiều vốn hơn cho các ngành công nghiệp xanh. Chúng tôi cũng đã tổ chức triển lãm Trung hòa cacbon Quốc tế ở Thượng Hải lần đầu tiên để có thể liên kết, tạo điều kiện hợp tác giữa các bên cung – cầu trong giao dịch carbon”, bà Tôn Minh cho hay.
Theo đại diện của TP Thượng Hải, quá trình chuyển đổi xanh ở thành phố này chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, môi trường, giao thông và xã hội toàn cầu. Thượng Hải nỗ lực xây dựng hệ thống năng lượng hiện đại, trong đó hệ thống điện mới sẽ sạch hơn, an toàn hơn, hiệu quả hơn nhưng lại có lượng khí thải carbon thấp hơn.
Thượng Hải cũng đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng phi hóa thạch, thúc đẩy dự án tích hợp quang điện, phát triển và tận dụng mạnh mẽ năng lượng gió ngoài khơi. Đồng thời tích cực mở rộng thị trường điện sạch. Thành phố cũng áp dụng những công nghệ mới như lưu trữ năng lượng, lưới điện siêu nhỏ thông minh…
Thành phố đẩy mạnh sự phát triển trong 6 ngành công nghiệp chính là: điện tử thông tin, khoa học đời sống, sức khỏe, ô tô, thiết bị cao cấp - vật liệu tiên tiến và hàng tiêu dùng thời trang. Tập trung vào các phương tiện sử dụng năng lượng mới.
Thượng Hải cũng thúc đẩy các động lực mới cho việc phát triển xanh, hỗ trợ các ngành công nghiệp truyền thống trở nên xanh hơn. Điển hình như việc tối ưu hóa công nghệ và quy trình trong ngành thép và hóa dầu cũng như khai thác sâu tiềm năng tiết kiệm năng lượng của những ngành này.
Thượng Hải tập trung phát triển giao thông công cộng, thân thiện môi trường. (Ảnh:Shanghai Maglev Train)
Cũng theo bà Tôn Minh, Thượng Hải cũng nỗ lực xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, thông minh tiện lợi và xanh. Thành phố ưu tiên phát triển giao thông công cộng, tăng tỷ lệ giao thông xanh trong thành phố.
Cụ thể, tổng chiều dài tuyến đường sắt của Thượng Hải đã lên tới 831 km (dự kiến lên 1.000 km vào năm 2035) và tỷ lệ sở hữu xe điện chạy quãng đường ngắn trong thành phố là 1,2 triệu phương tiện. Đây là những con số cao nhất so với những thành phố khác trên thế giới.
Thượng Hải hướng đến việc xây dựng một thành phố không có rác thải, thành phố này đã xóa bỏ những bãi chôn lấp chất thải. Quy định quản lý rác thải sinh hoạt cũng đã được triển khai để hỗ trợ pháp lý cho việc phân loại rác. Thành phố thiết lập hệ thống tái chế tài nguyên 3 cấp độ và trang bị cho các khu công nghiệp. Việc này nhằm khuyến khích nền kinh tế tuần hoàn bên trong các khu công nghiệp.
Bà Tôn Minh cho rằng, Thượng Hải phát triển nhanh chóng là nhờ sự “cởi mở”. Thành phố này đã thu hút được hơn 340 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.