Truyền thông trong nước gần đây đưa tin Tập đoàn Thaibev – công ty mẹ của Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) - đang tìm kiếm người mua lại mảng kinh doanh của doanh nghiệp này tại Việt Nam.
Tuy nhiên, trả lời VTC News ngày 30/5, đại diện Thaibev cho biết đây là “tin đồn thất thiệt”. Doanh nghiệp của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi khẳng định không có ý định bán lại hoạt động kinh doanh ở Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào.
“Thaibev đã có công văn tới Công ty TNHH Giao dịch chứng khoán Singapore, đưa ra thông báo của mình để các cổ đông cũng như những người quan tâm tới các hoạt động của doanh nghiệp có cái nhìn đúng về sự việc”, đại diện Thaibev nói.
Tập đoàn Thaibev của yỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi khẳng định sẽ phát triển toàn diện hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình tại Việt Nam.
Thaibev cũng cho biết sẽ phát triển toàn diện hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình tại Việt Nam, đặc biệt là đối với Sabeco. Đồng thời, đặt mục tiêu củng cố vị thế của mình là đơn vị sản xuất đồ uống lớn nhất Đông Nam Á và dẫn đầu ngành bia.
“Việc công ty đấu giá thành công cổ phiếu Sabeco với giá mua 320.000 đồng/cổ phiếu năm 2017 khẳng định niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như thị trường bia Việt Nam. Thaibev cũng rất trân trọng khi Bộ Công Thương đã chủ động đứng ra để bác bỏ thông tin sai lệch và làm rõ các vấn đề liên quan”, đại diện Thaibev cho hay.
Theo đại diện Thaibev, SAB đạt được mức tăng 5% doanh thu thuần 2018 và tiếp tục mang lại hiệu quả kinh doanh mạnh mẽ trong 2019, báo cáo tăng thêm 5% doanh thu thuần và tăng trưởng lợi nhuận ròng 22% mặc dù doanh nghiệp cũng đã bị ảnh hưởng bởi những tin đồn không chính xác và đúng sự thật.
Do đó Thaibev tự tin rằng các hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam sẽ tiếp tục trợ giúp cho các nỗ lực cũng như tầm nhìn phát triển và đa dạng hoá, và công ty vẫn kiên định trong cam kết phát triển Sabeco.
“Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Asean và thế giới, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi của Thaibev và là một phần không thể thiếu trong kế hoạch trở thành công ty dẫn đầu ổn định và bền vững trong ngành công nghiệp nước giải khát Asean”, đại diện Thaibev nhìn nhận.
Được biết, Thaibev đang thử nghiệm nhiều cách thức để tối ưu hóa danh mục tài sản và nâng cao giá trị cổ phần, bao gồm cả tiềm năng niêm yết mảng kinh doanh bia. Các cổ đông của Thaibev nên thận trọng và tìm kiếm lời khuyên chuyên môn phù hợp trước khi giao dịch cổ phiếu và chứng khoán của công ty, và không nên thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến các khoản đầu tư có thể gây phương hại đến lợi ích của cổ đông.
Báo cáo cho thấy, trong quý I, ThaiBev chứng kiến lợi nhuận sụt giảm mạnh với doanh thu 61,4 tỷ baht (1,92 tỷ USD), thấp hơn 12% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của tập đoàn Thái Lan đạt 5,6 tỷ baht (175 triệu USD), giảm 18%.
Sản lượng tiêu thụ giảm mạnh khiến doanh thu từ ngành hàng bia của ThaiBev trong 3 tháng đầu năm 2020 thấp hơn cùng kỳ 24%, rơi xuống mức 23,7 tỷ baht (741 triệu USD). Lợi nhuận sau thuế của mảng bia trong tập đoàn này thậm chí lao dốc tới 83%, chỉ còn 205 triệu baht (6 triệu USD).
Tính trên thị trường quốc tế, doanh thu bên ngoài Thái Lan của ThaiBev giảm 38% xuống 12,2 tỷ baht (383 triệu USD). Trong đó, doanh thu của các sản phẩm rượu chỉ giảm 3% nhưng doanh thu từ bia ở thị trường nước ngoài giảm tới 46%.
Tập đoàn của tỷ phú Thái Lan lý giải nguyên nhân chính của tình trạng này là sự sụt giảm doanh số tại Sabeco.