Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng: Xử lý trách nhiệm lãnh đạo địa phương để xảy ra cháy nghiêm trọng

(VTC News) -

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

Yêu cầu trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 59 về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) và phường Đa Mai, TP Bắc Giang (Bắc Giang), khiến 7 người thiệt mạng.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn. Đồng thời, Thủ tướng đưa ra nhiều chỉ đạo để khắc phục hậu quả vụ việc và ngăn ngừa những sự cố tương tự có thể xảy ra.

Hiện trường vụ cháy nhà phố Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội). (Ảnh: Viên Minh)

Theo đó, Người đứng đầu Chính phủ giao UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

"Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ", công điện nêu rõ.

Thủ tướng giao Bộ Công an cùng các Bộ, ngành, địa phương rà soát, phân loại, có ngay giải pháp hiệu quả về phòng cháy, chữa cháy với nhà ở cho thuê trọ, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, dứt khoát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị cần khẩn trương soạn thảo, trình Thủ tướng ban hành chỉ đạo công tác phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy, nổ với các đối tượng, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, nhất là nhà ở có nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà cho thuê, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các phương tiện, thiết bị sử dụng điện...

Việc này phải được báo cáo Thủ tướng trước 15/7.

Vẫn theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công Thương, UBND các địa phương yêu cầu ngành Điện phân công cán bộ "đi từng ngõ, gõ từng nhà" kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra.

Rạng sáng 16/6, vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 43, đường Hoàng Hoa Thám (phường Đa Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) khiến 3 người thiệt mạng. Công an tỉnh Bắc Giang xác định có 3 người tử vong, gồm: chị Đ.T.H. (SN 1982, chủ nhà), anh N.V.N. (SN 1977) và cháu L.A.N. (SN 2016).

Cũng trong tối qua, ngôi nhà số 207 phố Định Công Hạ (phường Định Công Hạ, Hà Nội) xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 4 người tử vong. Ngôi nhà gặp hoả hoạn gắn biển cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, cao 6 tầng, 1 tum, diện tích mặt bằng khoảng 120m2, có thang bộ và 1 thang máy.

Danh tính các nạn nhân tử vong gồm bà N.M.H. (SN 1971) và 3 cháu nhỏ N.Đ.Đ.S. (SN 2013), N.T.A. (SN 2018), N.D.K. (SN 2022).

Anh Văn

Tin mới