Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng thăm Mỹ: Gửi gắm thông điệp quan trọng tới Mỹ và cộng đồng quốc tế

(VTC News) -

Là chuyến đi dài ngày nhất của lãnh đạo Việt Nam tới nước Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nhiều cuộc gặp gỡ và sẽ gửi gắm những thông điệp quan trọng.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ cùng lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Mỹ trong 2 ngày 12-13/5 tại Washington, Mỹ. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc từ ngày 11-17/5.

VTC News có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Cường - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ nhiệm kỳ 2011-2014, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 11-17/5, để làm rõ hơn ý nghĩa chuyến thăm cũng như những cơ hội, điểm nhấn và mục tiêu trong chuyến công du lần này của thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ và thăm, làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc.

- Trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động, hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ được tổ chức trong 2 ngày 12-13/5 tại Washington có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ trong hai ngày 12-13/5 tại Washington là cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Mỹ từ năm 2016-2017. Bản thân điều đó cũng đã cho thấy tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh lần này.

Trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, với Mỹ, hội nghị là một sự khẳng định trọng tâm của chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn là khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và ASEAN có vai trò quan trọng trong chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Mỹ ở khu vực.

Trong khi đó, với các nước ASEAN, đây là dịp tốt, cơ hội để khẳng định sự đoàn kết, thống nhất, năng động của ASEAN. Đồng thời cũng sẽ khẳng định vai trò trung tâm của của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực và thế giới.

ASEAN hiện nay là thực thể quan trọng về chính trị, kinh tế với 700 triệu dân, kinh tế phát triển năng động, hướng tới trở thành nền kinh tế thứ 4 thế giới vào năm 2030. Trong bối cảnh thế giới bước vào thời kỳ phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Mỹ và ASEAN muốn cùng thảo luận về định hướng hợp tác mới hậu đại dịch.

Dù trong thời gian qua, cơ cấu mới trong cấu trúc an ninh trong khu vực cũng được hình thành qua nhóm bộ tứ - QUAD (Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia), liên minh quân sự AUKUS (Mỹ, Anh, Australia), song Mỹ vẫn đang dành sự coi trọng đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực. Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ sẽ là dịp tốt để Mỹ tái khẳng định cam kết đối với khu vực, bày tỏ sự quan tâm, ưu tiên trong chính sách đối với ASEAN.

Sự coi trọng của Mỹ đối với ASEAN không chỉ trong lĩnh vực chính trị an ninh mà còn cả trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

cuong (1).jpg

Thông qua chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn gửi gắm những thông điệp quan trọng tới Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường

- Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc trong các ngày 11-17/5. Đây là chuyến công du dài ngày nhất ra nước ngoài của một nguyên thủ với rất nhiều ý nghĩa, thưa ông?

Đúng vậy. Bất cứ chuyến thăm nào của lãnh đạo Việt Nam cũng được chuẩn bị hết sức công phu và chu đáo. Chuyến công du nước ngoài lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Mỹ cũng vậy. Đặc biệt, chuyến đi Mỹ lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm thăm và làm việc, chương trình nghị sự dày đặc.

Chuyến đi lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Đây là chuyến thăm, làm việc tại Mỹ đầu tiên của thủ tướng kể từ khi nhậm chức. Đây là chuyến thăm làm việc đầu tiên của một vị lãnh đạo Chính phủ Việt Nam 5 năm sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Mỹ vào năm 2017.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Mỹ trong bối cảnh quan hệ Việt – Mỹ tiếp tục gắn kết, cùng hợp tác phát triển. Năm ngoái, tháng 8/2021, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sang thăm Việt Nam.

Theo tôi được biết, trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chương trình làm việc dày đặc với nhiều giới khác nhau có cả học giả, doanh nghiệp... Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm cả Bờ Đông và Bờ Tây của Mỹ. Chuyến thăm này có ý nghĩa nữa là Việt Nam hiện nay đã khống chế được COVID-19, mở cửa trở lại.

Thông qua chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn gửi gắm những thông điệp quan trọng tới Mỹ và cộng đồng quốc tế.

- Vậy những thông điệp đó là gì?

Đầu tiên, Việt Nam muốn khẳng định chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa. Trong chính sách đối ngoại đó, Việt Nam luôn coi trọng vai trò của Mỹ và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Mỹ. Việt Nam đánh giá cao, coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.

Thứ hai, Thủ tướng Phạm Minh Chính có thể nêu Việt Nam đã sẵn sàng mở cửa hậu đại dịch COVID-19, sẵn sàng đón tiếp doanh nghiệp Mỹ sang làm ăn, hợp tác kinh với Việt Nam. Hiện nay, không chỉ Mỹ và Việt Nam, các nước đều đang nhấn mạnh lĩnh vực hợp tác mới như chuyển đổi số, kinh tế số, chống biến đổi khí hậu…

Ngoài ra, việc tham gia Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ cũng cho thấy Việt Nam là thành viên tích cực trong ASEAN. Việt Nam luôn thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, cũng như đẩy mạnh chương trình hợp tác chung của ASEAN thời kỳ hậu đại dịch, khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8/2021.

- Đây là cơ hội để Việt Nam thể hiện vai trò, tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ và đối tác quốc tế để gia tăng hợp tác sau đại dịch?

Tôi nghĩ trọng tâm hợp tác kinh tế sau đại dịch COVID-19, đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như tập trung vào các lĩnh vực hợp tác mới trong kinh tế như vấn đề kinh tế xanh, chuyển đổi số là trọng tâm trong chuyến thăm, làm việc này của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Và đây cũng sẽ là những nội dung được ưu tiên của Việt Nam khi làm việc với các giới, doanh nghiệp của Mỹ.

Theo thông tin tôi được biết, rất nhiều doanh nghiệp Mỹ trông chờ, mong muốn gặp gỡ, hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính để nghe về cam kết của Chính phủ Việt Nam trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong thời gian tới.

- Trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường quan hệ Việt Nam – Mỹ có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Việc thúc đẩy, tăng cường hiệu quả quan hệ với Mỹ là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Điều này cũng nằm trong tổng thể chiến lược đối ngoại của Việt Nam là đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi. Hiện Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

- Mục tiêu của lãnh đạo Việt Nam trong giai đoạn này là gì, thưa ông?

Mục tiêu đối ngoại nói chung cũng là mục tiêu phát triển đất nước của Việt Nam là làm sao đến năm 2025 trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030 là nước đang phát triển công nghiệp hiện đại, mức thu nhập trung bình cao. Và đến năm 2045 là nước phát triển thu nhập cao.

Tôi nghĩ rằng, đó là chủ trương lớn và chính sách đối ngoại của Việt Nam để phục vụ cho đường hướng mới, chủ trương xây dựng một nền kinh tế mới độc lập tự chủ, ổn định kinh tế vĩ mô trên các lĩnh vực then chốt.

Việc thúc đẩy, phát triển quan hệ với Mỹ cũng nhằm phục vụ cho những mục tiêu lớn như trên.

- Xin cảm ơn chia sẻ của Đại sứ.

Kông Anh (Thực hiện)

Tin mới