Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm chính thức Việt Nam

(VTC News) -

Theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm chính thức Việt Nam vào cuối tuần này.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/4 - 1/5/2022.

Còn theo hãng thông tấn Kyodo, chuyến thăm Việt Nam nằm trong khuôn khổ kế hoạch công du các nước Đông Nam Á và châu Âu trong tuần nghỉ lễ, bắt đầu từ ngày 28/4 tới 6/5 của Thủ tướng Fumio.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từ ngày 22 đến 25/11/2021. Ở thời điểm đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tiếp đón kể từ khi ông nhậm chức.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam vào tháng 10/2011. Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất, đối tác du lịch thứ ba, thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt 42,7 tỷ USD. Đến 20/3, Nhật Bản có 4.828 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 64,4 tỷ USD, đứng thứ ba sau Hàn Quốc và Singapore trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Hai bên có sự tin cậy cao, lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tháng 10/2021, Thủ tướng Kishida Fumio trở thành Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của các Thủ tướng tiền nhiệm Abe Shinzo và Suga Yoshihide; thúc đẩy 3 trụ cột về ngoại giao, an ninh quốc phòng; phối hợp với các nước đồng minh, đồng chí hướng thúc đẩy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở; giải quyết những vấn đề toàn cầu, dẫn dắt cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Kishida Fumio là người có quan hệ gần gũi với Việt Nam, nhất là khi ông còn giữ cương vị Ngoại trưởng Nhật Bản và Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam. Ông đã thăm Việt Nam 3 lần và là người đóng góp tích cực cho việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược sâu rộng vào năm 2014.

Trà Khánh

Tin mới