Đây là một trong 3 dự án thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông (Dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và dự án Phan Thiết - Dầu Giây) được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.
Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của hạ tầng giao thông vận tải tại Lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 ngày 30/9.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hôm nay là ngày rất có ý nghĩa, đặc biệt với ngành giao thông, vì đồng loạt khởi triển khai thi công 3 dự án cao tốc Bắc – Nam, dự kiến trong tháng 10 này sẽ tiếp tục khởi công các gói thầu còn lại. Cùng với các dự án cao tốc đang triển khai thi công và chuẩn bị đầu tư, dự kiến tới hết nhiệm kỳ này nước ta sẽ có gần 2.000km cao tốc.
“Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông mà càng giàu càng phải làm giao thông. Không có giao thông khó có thể phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta phải quyết tâm, phấn đấu để làm hệ thống giao thông nước ta tốt nhất, đáp ứng phát triển, hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước, trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước”, Thủ tướng nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ đặc biệt lưu ý chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị giám sát phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu ảnh hưởng tới chất lượng công trình, để lại tai tiếng sau khi khánh thành. Cùng đó, các đơn vị không được móc thầu, sử dụng qúa nhiều thầu phụ, ăn chênh lệch; không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công; thi công phải đúng thiết kế, theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
“Cao tốc Bắc - Nam là công trình mẫu mực, nên không được làm ẩu, làm xấu, để lại tai tiếng. Tôi mong rằng sau thi công công trình này, uy tín của nhà thầu sẽ được nâng lên, tiến độ đi liền với chất lượng. Bên cạnh đó, nếu đơn vị nào làm xấu, làm sai phải xử lý nghiêm, nên việc kiểm tra, giám sát phải được đặc biệt chú trọng. Phải biết rút ra bài học kinh nghiệm từ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa qua”, Thủ tướng nói.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Vì vậy, trong việc lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.
Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài hơn 63km, điểm đầu tại huyện Yên Mô (Ninh Bình) – điểm cuối tại huyện Nông Công (Thanh Hoá).
Theo ông Thọ, việc khởi công đồng loạt cả 3 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, trong đó có đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 là kết quả sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng.
Đặc biệt, Thủ tướng đã chỉ đạo phải giải phóng mặt bằng sạch trước bàn giao cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công để không ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án cũng như tình hình an ninh trật tự khu vực dự án đi qua (đối với ngành GTVT chưa có dự án có quy mô lớn nào được bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công như dự án này).
“Bộ GTVT, các Ban QLDA đã nỗ lực cố gắng, sáng tạo, quyết tâm cao, làm việc ngày đêm, chỉ trong thời gian ngắn sau khi có Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ, Bộ GTVT đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo thủ tục, hồ sơ cần thiết đạt chất lượng theo đúng quy định của pháp luật để khởi công dự án đúng kế hoạch", ông Thọ nói.
Theo chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng, địa phương sẽ tập trung tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao cho chủ đầu tư để thi công. Cùng với đó, sẽ phối hợp cùng chủ đầu tư, tạo điều kiện để các nhà thầu thi công, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.
“Thanh Hoá sẽ chủ động kết nối tuyến cao tốc với các khu công nghiệp, du lịch, dân cư… để phát huy tối đa lợi thế đường cao tốc đi qua địa bàn. Toàn tuyến cao tốc đi qua Thanh Hoá dài 104km, với 3 dự án thành phần, ông Xứng kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành sớm khởi công các dự án cao tốc còn lại”, ông Xứng cam kết.
Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài hơn 63km, điểm đầu tại huyện Yên Mô (Ninh Bình) – điểm cuối tại huyện Nông Công (Thanh Hoá). Giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km, qua địa phận tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 10.853 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, qua địa bàn Bình Thuận và Đồng Nai. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 7.201 tỷ đồng.
Các dự án trên được thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, sẽ được đầu tư hoàn thiện ở giai đoạn sau.