Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Hungary cáo buộc EU lạm dụng quyền lực

(VTC News) -

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cáo buộc Brussels lạm dụng quyền lực, đồng thời cam kết sẽ đối phó với áp đặt của EU.

Hôm 16/5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên thệ nhậm chức sau khi đắc cử nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp vào tháng 4. Ông đưa ra tuyên bố gay gắt, dành những lời chỉ trích đối với EU.

“Brussels đang lạm dụng quyền lực của mình mỗi ngày và họ muốn ép buộc chúng tôi những điều mà chúng tôi không muốn", Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: PA)

Theo quan điểm của Thủ tướng Viktor Orban, ban lãnh đạo EU đang tìm cách giảm bớt chủ quyền của các quốc gia thành viên và xây dựng “hợp chủng quốc châu Âu”. "Sự khác biệt về văn hóa đang gia tăng giữa Tây và Đông Âu", ông cho hay.

Thế nhưng, ông Viktor Orban lập luận rằng lợi ích của Hungary là ở lại liên minh châu Âu, miễn là Hungary vẫn duy trì “một quốc gia độc lập và tự do".

Thủ tướng Viktor Orban dự đoán rằng thập kỷ hiện tại sẽ là “thời đại nguy hiểm”, đầy bất an, với chiến tranh, dịch bệnh và trước mắt sẽ là sự gia tăng nhập cư. Ông cam kết sẽ chống lại bất kỳ nỗ lực nào của phương Tây đi ngược lại với giá trị của nước này.

Bình luận về gói trừng phạt thứ sáu mà EU đang chuẩn bị để đáp trả cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine và bao gồm lệnh cấm dần dần đối với năng lượng của Nga, Thủ tướng Viktor Orban nói rằng Hungary sẽ không cản trở việc áp đặt các hạn chế mới đối với Moskva, miễn là những điều này không đe dọa đến an ninh năng lượng của Hungary.

Ông cũng nhấn mạnh, Budapest nên duy trì một chính sách độc lập trong liên minh châu Âu, Thủ tướng Hungary lập luận rằng điều tương tự cũng áp dụng với tư cách thành viên NATO. Hungary hiện là thành viên của cả EU và NATO.

“NATO là một bên ủng hộ vững chắc, nhưng sẽ không bảo vệ Hungary vì đất nước chúng tôi… Nhiệm vụ cấp bách nhất là củng cố quân đội Hungary và biến nó thành một quân đội thực sự", ông Viktor Orban cho biết thêm.

Thời gian qua, EU đối mặt với sự chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên trong khối trong việc đưa ra biện pháp cấm vận năng lượng áp đặt đối với Nga. Trong đó, Hungary là quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất bởi sự phụ thuộc của nước này vào nguồn năng lượng từ Moskva. Chính những bế tắc đó mà gói trừng phạt thứ 6 của EU đối với Nga vẫn chưa được thông qua.

Kông Anh

Tin mới