Diễn đàn đánh giá, với nhiều điểm tương đồng trong văn hóa và lịch sử, Việt Nam - Hàn Quốc đã có sự chia sẻ, đồng cảm, tin cậy và chứng kiến những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ hợp tác hơn 30 năm qua, trở thành Đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Một trong những điểm sáng là quan hệ hợp tác văn hóa và du lịch giữa hai nước.
Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại diễn đàn.
Ngay trong thời gian đại dịch COVID-19, hai nước vẫn duy trì các hoạt động giao lưu, hợp tác chặt chẽ về văn hóa, kết nối với người dân qua các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh trực tuyến. Sau đại dịch COVID-19, Hàn Quốc đã vươn lên trở thành thị trường số 1 gửi khách đến Việt Nam. Riêng 5 tháng đầu năm 2024, có gần 2,2 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam. Cứ 10 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thì có tới 3 khách du lịch Hàn Quốc.
Sự giao lưu hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực du lịch phát triển đáng kinh ngạc. Những chương trình truyền hình, phim, các nội dung văn hóa Hàn Quốc cũng trở thành món ăn tinh thần của người Việt hàng ngày.
Tuy nhiên, lĩnh vực du lịch vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng, các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục mở thêm các đường bay mới tới Hàn Quốc, các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch Việt Nam liên tục đưa ra các sản phẩm mới, hấp dẫn và độc đáo để thu hút khách du lịch Hàn Quốc.
Đồng thời Hàn Quốc tiếp tục tổ chức nhiều Lễ hội văn hóa Hàn Quốc, các chương trình nghệ thuật mang tính đại chúng cao cùng các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam. Các đại biểu cũng đề xuất các mô hình phát triển du lịch, văn hóa; các dự án hợp tác du lịch, văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao các ý kiến của đại biểu, ủng hộ các ý tưởng, dự án hợp tác du lịch, văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc mà các đại biểu đề xuất; nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, phát triển bền vững, bao trùm và tăng trưởng xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với tất cả các quốc gia. Trong đó, văn hóa nổi lên như một động lực của sự phát triển bền vững, nhờ đó giúp du lịch toàn cầu tăng trưởng trở lại với tốc độ nhanh hơn dự báo.
Theo Thủ tướng, Việt Nam - Hàn Quốc là hai quốc gia châu Á với nhiều điểm tương đồng trong văn hóa và lịch sử, trong hơn 30 năm qua, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc có những bước phát triển vượt bậc, trở thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 và đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp và thuận lợi nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, hợp tác về du lịch và văn hóa là một điểm sáng.
Thủ tướng cho biết, Việt Nam - Hàn Quốc có tin cậy về chính trị, nền tảng hợp tác tốt đẹp về văn hóa với những giá trị đặc sắc, tiêu biểu từ hai phía tạo đà phát triển mạnh mẽ cho du lịch, hợp tác văn hoá, giao lưu nhân dân. Việt Nam và Hàn Quốc là những đất nước tươi đẹp, khí hậu bốn mùa, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, thiên nhiên hùng vĩ, con người hiền hòa, mến khách, sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc bổ sung, hỗ trợ nhau và đều là điểm đến du lịch hấp dẫn.
Việt Nam có 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong đó: 5 di sản văn hoá (Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Thành nhà Hồ), 2 di sản thiên nhiên (Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Vịnh Hạ Long) và 1 di sản thế giới hỗn hợp (Quần thể danh thắng Tràng An). Những bãi biển đẹp, những cảnh quan kỳ vĩ, huyền bí, hấp dẫn làm lên Vẻ đẹp bất tận Việt Nam cuốn hút du khách quốc tế khám phá, trải nghiệm.
Hàn Quốc sở hữu 16 di sản thế giới, trong đó có 14 di sản văn hóa và 2 di sản thiên nhiên (Đảo núi lửa Jeju và Bãi lộ thủy triều Getbol), nhiều khu du lịch với phong cảnh đẹp và văn hóa giao thoa giữa truyền thống và hiện đại (Seoul, đảo Nami, đảo Jeju…)...
Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư tạo dư địa và thúc đẩy du lịch, hợp tác văn hoá giữa hai nước. Trong đó, hai bên tiếp tục mở thêm đường bay mới, đưa ra các sản phẩm mới, hấp dẫn và độc đáo; tổ chức nhiều Lễ hội văn hóa, chương trình nghệ thuật cùng các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch…
Về định hướng phát triển du lịch của Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, Việt Nam đã đề ra 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; quyết tâm phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.
Tập trung phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững với phương châm "Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững"; với cách tiếp cận toàn diện, toàn dân, toàn cầu; phát triển hệ sinh thái du lịch bền vững, hình thành chuỗi giá trị, liên kết du lịch quốc gia và toàn cầu. Từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã kéo dài thời hạn lưu trú cho khách du lịch Hàn Quốc từ 15 ngày lên 45 ngày; đối với khách nhập cảnh bằng thị thực điện tử e-visa, thời gian lưu trú kéo dài lên 90 ngày.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình.
Thủ tướng mong rằng, hai bên sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực, đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới, phấn đấu sớm đạt 5,5 triệu lượt du khách, tương xứng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Về hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng nêu rõ, quan hệ hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng được vun đắp, phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, tạo cơ sở vững chắc, sâu rộng cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Văn hóa và du lịch luôn đồng hành, bổ sung cho nhau, cùng phát triển.
Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực và kết quả hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước trong việc triển khai các văn kiện đã ký kết về hợp tác văn hóa nói chung và hợp tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng. Trong khoảng 30 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã có những bước tiến xa trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa. “Làn sóng Hàn Quốc” - “Hàn lưu” không chỉ mang lại những giá trị kinh tế lớn mạnh mà còn góp phần quảng bá hiệu quả thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế thông qua điện ảnh, âm nhạc, thời trang…
Kinh nghiệm và thành công của Hàn Quốc sẽ là những bài học quý báu đối với ngành công nghiệp văn hóa, giải trí Việt Nam mới bước đầu phát triển và đạt được một số kết quả rấtđáng khích lệ. Thủ tướng mong Hàn Quốc giúp Việt Nam 6 lĩnh vực: xây dựng thể chế chính sách phát triển công nghiệp văn hoá, giải trí; xây dựng hạ tầng chiến lược liên quan văn hoá, du lịch; đào tạo nguồn nhân lực cho ngành văn hoá, thể thao và du lịch; hỗ trợ về quản trị cho lĩnh vực này, tạo sự quản lý hiệu quả; huy động nguồn lực để phát triển từ nguồn hợp tác công tư, nguồn hợp tác xã hội; huy động nguồn vốn phát triển công nghiệp văn hoá, giải trí.
Nhắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” và lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Văn hóa nói lên bản sắc của một dân tộc, văn hóa còn dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang tập trung xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, là sức mạnh nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, "không để ai bị bỏ lại phía sau".
“Văn hóa là nền tảng tinh thần, là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển. Văn hóa có bản sắc dân tộc sâu sắc. Văn hóa phải được thụ hưởng, tạo động lực, truyền cảm hứng bởi mọi người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Về định hướng phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa “Sáng tạo - Bản sắc - Độc đáo - Chuyên nghiệp - Lành mạnh - Cạnh tranh - Bền vững” trên nền tảng “Dân tộc - Khoa học - Đại chúng”, Việt Nam xác định phương châm “Tư duy sắc bén, hành động sắc sảo, lựa chọn tinh hoa để đột phá phát triển”, từng bước tạo dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ mang tầm quốc gia, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 với tinh thần đẩy mạnh quốc tế hóa giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào Việt Nam. Việt Nam mong muốn đồng hành và nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Hàn Quốc trong quá trình xây dựng, triển khai các chiến lược, chính sách thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, hiệu quả các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới.
Với quan điểm, “Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”; Thủ tướng đánh giá cao và vui mừng nhận thấy cùng với hợp tác về du lịch, quan hệ hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng được vun đắp, phát triển mạnh mẽ. Diễn đàn hôm nay là cơ hội quý báu, bổ ích để hai bên cùng chia sẻ, trao đổi, mở ra một thời kỳ mới, thành công và khởi sắc hơn nữa cho phát triển du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airline trao đổi 4 biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch với 4 đối tác Hàn Quốc.
Nhân dịp này, Thủ tướng ghi nhận và cám ơn những đóng góp quý báu của ông Lý Xương Căn trên cương vị Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc và mong muốn ông cùng các cộng sự tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho quan hệ hợp tác phát triển du lịch hai nước; trân trọng ghi nhận đóng góp của các tập đoàn Hàn Quốc đã tích cực đầu tư vào lĩnh vực văn hoá, du lịch của Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp văn hóa, sáng tạo giải trí… tại Việt Nam; tin tưởng rằng, cơ quan du lịch quốc gia, chính quyền các địa phương, các hãng hàng không, công ty du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú, khách sạn, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, thiết thực để đưa hợp tác văn hóa và du lịch Việt Nam - Hàn Quốc lên một tầm cao mới.
Tại Diễn đàn dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã trao 10 biên bản ghi nhớ hợp tác văn hóa, thương mại và du lịch. Trong đó, Tổng Cục Du lịch Việt Nam và Cục Du lịch Hàn Quốc trao bản ghi nhớ hợp tác du lịch giai đoạn 2025-2026.
Trong lần này, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airline trao đổi 4 biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch với 4 đối tác Hàn Quốc.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phối hợp với các đối tác tăng cường xúc tiến đầu tư, du lịch hai chiều, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động quảng bá, tiếp thị và hợp tác sản phẩm, dịch vụ hàng không.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao kỷ niệm chương cho Vietjet
Không chỉ là cầu nối hàng không giữa các điểm đến, đường bay Hàn Quốc của Vietnam Airlines đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, du lịch, văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như nối liền tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước trong 30 năm qua.
Kể từ khi đường bay Hàn Quốc - Việt Nam chính thức được kết nối, Hàn Quốc là một trong những thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng tốt nhất tại Việt Nam, với mức tăng 22% trung bình mỗi năm ở thời điểm trước đại dịch, đạt hơn 9,65 triệu lượt khách trong năm 2019.
Năm 2023, tổng lượng khách khai thác trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc đã phục hồi khá tích cực sau đại dịch, đạt 8,25 triệu khách, mức tương đương 85% năm 2019. Trong 5 tháng đầu năm nay, số lượng hành khách khai thác trên đường bay đạt tới hơn 4,4 triệu lượt. Với những con số này, Việt Nam góp mặt trong nhóm điểm đến hàng đầu của du khách Hàn Quốc. Ngược lại, Hàn Quốc cũng là điểm đến du lịch - học tập - làm việc hàng đầu của người dân Việt.
Vietjet công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang dự kiến khai thác từ 27/10/2024 với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần.
Đặc biệt trong lần này, Hãng hàng không Vietjet kỷ niệm 10 năm mở đường bay tới “xứ sở Kim chi” ghi dấu hành trình kết nối Việt Nam – Hàn Quốc, kể từ chuyến bay đầu tiên năm 2014, Vietjet đã không ngừng mở rộng mạng bay, chuyên chở 10 triệu lượt khách trên hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mang tới cơ hội di chuyển thuận tiện hơn bao giờ hết giữa hai quốc gia, góp phần phát triển mạnh mẽ quan hệ kinh tế, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hoá giữa hai nước.
Vietjet hiện là hãng hàng không có nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Riêng trong năm 2023, Việt Nam đã đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc, đứng đầu trong các thị trường khách nước ngoài tới Việt Nam.
Nhân dịp này, Vietjet cũng công bố mở đường bay kết nối Daegu (Hàn Quốc) với thành phố biển Nha Trang. Đường bay mới dự kiến khai thác từ 27/10/2024 với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần.
Cũng tại chương trình, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao kỷ niệm chương cho Vietjet và trao quyết định bổ nhiệm lại ông Lý Xương Căn (hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ và thứ 26 của hoàng tử Lý Long Tường) đang sinh sống tại Hàn Quốc là Đại sứ Du lịch Việt Nam.