Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Thủ tục nhận tiền BHXH khi người hưởng lương hưu qua đời

(VTC News) -

Người đang hương lương hưu qua đời thì thân nhân có được hưởng trợ cấp tử tuất không và thủ tục để nhận gồm những gì?

Theo quy định, nếu người lao động đang hưởng lương hưu mà qua đời thì thân nhân của người lao động sẽ được nhận 2 khoản tiền gồm trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất.

Khi người lao động hưởng lương hưu qua đời, thân nhân đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất gồm:

Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai.

Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ (chồng) hoặc người khác trong gia đình mà người tham gia BHXH đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ.

Cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ (chồng) hoặc người khác trong gia đình mà người tham gia BHXH đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Trụ sở Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng.

Thủ tục nhận chế độ khi người hưởng lương hưu qua đời

Căn cứ Điều 111 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng chế độ tử tuất, cụ thể như sau: “Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

1. Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội và người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bao gồm:

a) Sổ bảo hiểm xã hội.

b) Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

c) Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần.

d) Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông quy định tại khoản 2 Điều 104 của Luật này; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp.

đ) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Theo đó, thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ tử tuất của người đang hưởng lương hưu gồm những giấy tờ sau đây:

Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc quyết định tuyên bố là đã chết của tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần.

Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người đang hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định cho cơ quan BHXH.

Châu Thư

Tin mới