Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thứ trưởng Y tế: Bệnh nhân 91 mắc COVID-19 có 'nhiều yếu tố kỳ lạ'

(VTC News) -

Bệnh nhân 91 là trường hợp mắc COVID-19 nặng nhất từ trước tới nay, có lúc nguy kịch, tưởng chừng khó qua khỏi nhưng sau đó tiển triển tốt trở lại.

Ngày 24/4, thông tin về sức khỏe ca bệnh số 91 mắc COVID-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long nhận định, đây là ca bệnh nặng, có nhiều yếu tố kỳ lạ. Xét về y học thì khả năng sống sót của người bệnh là rất thấp.

Tuy nhiên, sau thời gian điều trị, nhờ sự cố gắng nỗ lực của các bác sĩ, bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch và có diễn biến khả quan. Đặc biệt, hôm nay 24/4, bệnh nhân âm tính trở lại với virus corona.

Kết quả này khác hoàn toàn so với tình trạng trước đó. Bởi ngay từ khi nhập viện, phi công người Anh liên tục trải qua nhiều ngày nguy kịch. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân diễn biến nhanh, suy hô hấp tăng dần, tổn thương phổi nặng, phải hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, sau đó thở oxy mask, thở máy xâm lấn và phải can thiệp tim phổi nhân tạo (ECMO). Những tiếp theo, tình trạng bệnh người này tiếp tục diễn biến nặng, có lúc nguy kịch.

Bệnh nhân số 91 mắc COVID-19 tại Việt Nam là phi công của hãng Vietnam Airlines.

Theo các chuyên gia, đây là bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam từ trước tới nay. Ở bệnh nhân có 2 vấn đề lớn là rối loạn đông máu trầm trọng, kháng thuốc đông máu và phản ứng miễn dịch dữ dội.

Để điều trị cho bệnh nhân, Bộ Y tế quyết định đặt mua thuốc trị đông máu từ Đức (thuốc hiếm, hiện trong nước chưa có) về để điều trị.

Đến nay, sau thời gian dài điều trị, vài ngày gần đây tình trạng bệnh nhân bắt đầu có tiến triển khá hơn.

Bệnh nhân số 91, giới tính nam, quốc tịch Anh, 43 tuổi, trú tại quận 2, TP.HCM đang là phi công hãng hàng không Vietnam Airlines.

Ngày 8/2, bệnh nhân là hành khách từ London, Anh về Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN10, số ghế 5K. Bệnh nhân chưa nhớ rõ lịch trình đi lại và các chuyến bay quốc tế, quốc nội.

Ngày 16/3, bệnh nhân là phi công trên chuyến bay VN272 từ TP.HCM - Hà Nội và VN607 chiều từ Hà Nội - TP.HCM trong cùng ngày.

Từ ngày 13 - 18/3, bệnh nhân lưu trú tại TP.HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí. Ngày 17/3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho. Đến chiều 18/3, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khám, nhập viện với tình trạng X-Quang có tổn thương nhu mô phổi phải.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm dương tính vào khuya 18/3. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tại Viện Pasteur TP.HCM dương tính với virus virus corona vào ngày 20/3.

Hiện Việt Nam ghi nhận 268 ca mắc COVID-19, trong đó, 255 trường hợp khỏi bệnh, đủ điều kiện xuất viện.

Video: Sức khỏe của 3 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất đều đang tốt lên

Phạm Quý

Tin mới