Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, bất cứ nghề nghiệp nào thì cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng đều có nhu cầu thăng tiến trong công việc. Với đội ngũ nhà giáo, được thăng hạng không chỉ chứng tỏ năng lực nghề nghiệp mà còn liên quan đến chế độ chính sách, tiền lương.
Bộ đang xây dựng dự thảo, hướng tới bỏ hình thức thi thăng hạng, chỉ còn xét thăng hạng. “Dù thi hay xét thăng hạng cũng đều với mục đích đánh giá năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp”, ông Sơn nói.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn.
Hình thức thi thăng hạng cần thêm quá trình ôn thi, mất một khoản chi phí, tốn kém khi tham gia. Còn với xét thăng hạng yêu cầu nhiều nội dung về năng lực chuyên môn, cần quá trình để giáo viên hình thành, phát triển năng lực chuyên môn.
"Xét thăng hạng sẽ đánh giá cả quá trình, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, chính xác hơn", ông Sơn nói và khẳng định việc giáo viên được đánh giá minh bạch chính xác rất quan trọng, mang lại động lực rất tốt cho đội ngũ giáo viên, tạo động lực thêm cho giáo viên gắn bó cống hiến.
“Đây chỉ là một trong những giải pháp khắc phục tình trạng giáo viên bỏ việc, chứ không phải tất cả”, ông Sơn cho biết thêm.
Cũng tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết, theo quy định trong các luật, việc thăng hạng viên chức, nâng ngạch công chức được thực hiện theo hai hình thức thi hoặc xét. Chính phủ sẽ quyết định việc thi hoặc xét.
Tuy nhiên, ông đánh giá, nhiều viên chức có năng lực nhưng phải xếp hàng mãi chưa đến lượt thi, nhất là giáo viên. Thi thăng hạng viên chức rất tốn kém, nên việc bỏ thi sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội.
Bộ Nội vụ đang hoàn thiện dự thảo nghị định về bỏ thi, chuyển sang xét thăng hạng để khắc phục bất cập và giảm áp lực cho viên chức.