Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được khởi công từ tháng 7/2015 và bị chậm tiến độ gần 2 năm do các nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư.
Đến tháng 6/2017, hợp phần 1 của dự án mới đạt 13% sản lượng và hợp phần đường cao tốc không triển khai được. Người đứng đầu doanh nghiệp đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc Công ty UDIC) bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ đồng.
Tháng 6/2017, Bộ Giao thông Vận tải quyết định đổi nhà đầu tư và giao cho Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công, làm chủ đầu tư.
Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn được thông xe kỹ thuật sau 4 năm thi công.
Sau hơn 2 năm xây dựng, dự án chính thức hoàn thành. Trong đó, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 03/2018; còn hợp phần cao tốc chính thức thông xe từ ngày 29/9, sớm hơn kế hoạch 3 tháng.
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có chiều dài 64km, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án nằm trong quy hoạch của cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, đi từ Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) và sang cao tốc quốc tế Hữu Nghị - Nam Ninh của Trung Quốc.