Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thời gian thực tế cho mỗi lần sạc pin ô tô

(VTC News) -

Một trong những yếu tố khách hàng quan tâm hàng đầu khi sử dụng ô tô điện là thời gian cần thiết để sạc pin.

Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến thời gian sạc pin ô tô là loại sạc và nguồn điện kết nối. Có 3 loại tốc độ sạc là sạc nhanh, sạc chậm và sạc siêu nhanh.

Với hình thức sạc chậm, có thể mất khoảng 8 - 12 tiếng cho một lần sạc đầy. Trong khi đó, hình thức sạc nhanh mất khoảng một vài tiếng và sạc siêu nhanh chỉ mất 30 phút để sạc đầy 80% dung lượng pin.

Thời gian sạc pin ô tô tại nhà

Tại nhà, việc sạc pin xe điện thường thực hiện thông qua ổ cắm tiêu chuẩn. Vì thế, thời gian sạc phụ thuộc vào loại ổ cắm và công suất điện.

- Mức 1: Nếu sử dụng ổ cắm tiêu chuẩn 120V, thời gian sạc đầy cho xe điện với phạm vi di chuyển khoảng 100 dặm, có thể lên tới 17 - 20 giờ.

- Mức 2: Với ổ cắm 240V, thời gian sạc pin giảm xuống khoảng 4 - 5 tiếng cho pin xe chạy 100 km.

Tại trạm sạc công cộng

Thời gian sạc pin ô tô phụ thuộc vào loại sạc và nguồn điện kết nối. (Ảnh: Vinfast Long Biên)

Các trạm sạc công cộng thường được trang bị công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh. Nhờ đó, việc sạc nhanh nhiều so với sạc tại nhà. Để sạc 1 lần đầy pin 100% mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Và nhanh hơn nữa là sạc đạt đến 80% pin chỉ trong 10 phút.

Mẹo sạc ô tô điện giúp tăng tuổi thọ pin

Để tăng tuổi thọ pin ô tô điện, khi sạc người dùng cần chú ý những điều sau:

- Sạc tối đa 80% dung lượng pin: Phần lớn ô tô điện hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion. Nếu thường xuyên sạc đầy 100% và dùng đến cạn thì pin sẽ nhanh hỏng. Do đó, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng chỉ nên sạc 80% dung lượng pin.

- Không sạc pin quá thường xuyên: Không nên cắm sạc quá thường xuyên nếu không cần thiết. Tốt nhất hãy lên kế hoạch sạc pin phù hợp, thay vì cắm sạc mọi lúc mọi nơi.

- Sạc nhanh quá nhiều: Sạc nhanh rất tiện khi đi xa. Thế nhưng, nếu thường xuyên sử dụng trạm sạc nhanh, tuổi thọ và hiệu suất của pin sẽ giảm. Theo tính toán của các nhà sản xuất, sạc nhanh quá 1-2 lần/ngày là nhiều, làm giảm 1% công suất pin mỗi năm.

- Không cắm sạc ngay khi vừa tắt máy: Pin ô tô điện khá nhạy cảm với nhiệt độ. Điều kiện lý tưởng của pin là 20-40 độ C. Vì vậy, nếu ô tô điện vừa chạy quãng đường dài, nhất là vào mùa hè thì không nên cắm sạc ngay khi vừa dừng xe, tắt máy. Nên đợi pin nguội bớt rồi mới cắm sạc.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Tin mới