Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thiếu giấy xét nghiệm, hàng trăm người bị kẹt tại chốt kiểm soát vào Đà Nẵng

(VTC News) -

Không có giấy xét nghiệm COVID-19, hàng trăm người Quảng Nam ra Đà Nẵng hoặc người Đà Nẵng về Quảng Nam rồi trở ra trong ngày bị kẹt tại chốt kiểm soát dịch.

Video: Hàng trăm người mắc kẹt tại chốt kiểm soát dịch vào Đà Nẵng.

Chiều 2/10, tại chốt kiểm soát dịch đường Trần Đại Nghĩa, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng (khu vực giáp ranh Đà Nẵng - Quảng Nam), hàng trăm người dân đi lại giữa 2 địa phương bị mắc kẹt, phương tiện nối đuôi nhau kéo dài hơn 1km.

Đứng chờ tại cửa ngõ vào TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đắc Song (trú xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết, mình cùng 19 người khác là ngư dân có thuyền đang neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Ngày 1/10, ông hay tin Quảng Nam có văn bản (Văn bản 6877) hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho người từ ngoại tỉnh đến Quảng Nam và ngược lại, trong đó có nhiều biện pháp nới lỏng đi lại với TP Đà Nẵng nên đã cầm sẵn giấy tờ để ra âu thuyền Thọ Quang chuẩn bị đi biển.

Người dân từ Quảng Nam ra Đà Nẵng bị kẹt tại chốt kiểm soát dịch trên đường Trần Đại Nghĩa.

Tuy nhiên, khi đến chốt kiểm soát dịch trên đường Trần Đại Nghĩa, ông không được qua chốt vì thiếu giấy xét nghiệm COVID-19. Nguyên nhân là ông Song không nắm được Công văn số 6603 của UBND TP Đà Nẵng quy định bên cạnh các giấy tờ liên quan, người vào thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Do khu vực giáp ranh 2 địa phương cũng không có điểm xét nghiệm, ông Song cùng 19 người khác phải quay ngược 25km về lại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) để được test nhanh COVID-19. Thế nhưng, khi có giấy xét nghiệm âm tính và quay ra chốt, ông Song vẫn phải tiếp tục chờ vì cả nhóm đều dùng điện thoại đời cũ, không biết cách khai báo y tế điện tử qua các app theo quy định.

Người dân tập trung quá đông tại chốt, không đủ người hướng dẫn mà chúng tôi lại không biết gì về công nghệ, không cách nào tự khai báo qua app được nên phải đành ngồi chờ”, ông Song cho biết.

Tương tự, nhiều người từ Quảng Nam muốn ra Đà Nẵng trong hôm nay để giải quyết công việc cũng không được qua chốt kiểm soát vì dù đã chuẩn bị các giấy tờ cần thiết nhưng họ không có giấy xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2.

Không chỉ người Quảng Nam ra Đà Nẵng mà nhiều người Đà Nẵng về quê Quảng Nam, tranh thủ ra vào trong ngày cũng bị kẹt lại vì không có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính.

Ông Võ Thanh Hưng (67 tuổi, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho biết, sáng nay ông tranh thủ về quê ở Điện Bàn để thắp hương cho mẹ rồi quay trở lại Đà Nẵng. Buổi sáng, khi đến chốt kiểm soát Đà Nẵng, ông chỉ thực hiện việc khai báo y tế và được cho phép về quê mà không gặp trở ngại gì. Thế nhưng đến chiều quay lại Đà Nẵng, tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên đường Trần Đại Nghĩa, ông không được phép qua vì không có giấy xét nghiệm âm tính.

Bây giờ họ yêu cầu tôi phải quay lại Quảng Nam để làm xét nghiệm, có kết quả âm tính thì mới được về lại Đà Nẵng. Tôi có trình bày là đi về trong ngày và chỉ thấy yêu cầu khai báo y tế mà không có thủ tục gì khó khăn, giờ về lại như vậy”, ông Hưng cho biết.

Người dân làm thủ tục qua chốt kiểm soát để vào Đà Nẵng trong chiều 2/10. 

Theo Trung tá Nguyễn Duy Hoang, Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải (Công an TP Đà Nẵng), việc người dân vào thành phố được thực hiện theo Công văn 6603 của UBND TP Đà Nẵng, công văn này đã hướng dẫn đầy đủ các thủ tục và điều kiện.

Cụ thể, người dân vào thành phố phải là những người ở trong khu vực vùng xanh, khu vực không có ca mắc COVID-19 trong vòng 14 ngày, khu vực không thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Ngoài ra, phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ. Trước khi vào Đà Nẵng, phải đăng ký trực tuyến để cấp mã QR.

Cũng theo Trung tá Hoang, trong ngày 2/10, nhiều người dân không nắm rõ văn bản nên đổ xô đi, về giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, dẫn đến tình trạng đông người kẹt tại chốt. Lực lượng tại chốt kiểm soát dịch đã giải thích để người dân hiểu, yêu cầu nếu thiếu giấy tờ thì bổ sung để làm thủ tục, lực lượng công an kiểm tra đầy đủ mới được vào thành phố.

Trước đó, ngày 1/10, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong việc quản lý đi lại của người dân từ các tỉnh, thành phố đến Quảng Nam và ngược lại. Theo đó, chuyên gia, người lao động sinh sống ở Đà Nẵng vào làm việc tại Quảng Nam, người dân có nhu cầu đi và về trong ngày phải cam kết đi và về trên một tuyến đường cố định; khai báo y tế tại chốt kiểm soát, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với cộng đồng.

Các trường hợp từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và ở lại, nếu tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng so với thời điểm đến, về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì tự theo dõi sức khỏe, không hạn chế đi lại. Những trường hợp khác phải cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày.

XUÂN TIẾN

Tin mới