Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Thiếu giấy vệ sinh do COVID-19, dân Mỹ hết khinh miệt vòi xịt

(VTC News) -

Tình trạng thiếu giấy vệ sinh do dịch COVID-19 khiến doanh số bán vòi xịt vệ sinh ở Mỹ tăng vọt, trong khi đây là vật dụng xa lạ với dân Mỹ, thậm chí bị khinh miệt.

"Tôi tò mò về vòi xịt suốt nhiều năm nay, nhưng chỉ đến khi chồng gửi bức ảnh các kệ hàng giấy vệ sinh trống rỗng tại các siêu thị do người ta mua tranh bán cướp, tôi mới quyết định tìm hiểu kỹ hơn. Làm sạch bằng nước là khái niệm mới mẻ”, một phụ nữ Mỹ chia sẻ.

Theo chị, so với giấy, vòi xịt nhẹ nhàng hơn với vùng nhạy cảm, và nó giúp giảm đến 80% lượng giấy vệ sinh cần dùng.

Cũng như người phụ nữ trên, nhiều người Mỹ khác cũng bắt đầu bước vào thế giới vòi xịt. Bằng chứng là một số hãng chuyên bán vòi xịt đã kín đơn đặt hàng cho đến tận cuối tháng 4.

Trong tuần đầu tiên của tháng 3, doanh số của Tushy - công ty chuyên sản xuất vòi xịt rửa vệ sinh ra đời năm 2015 tại Mỹ - tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

"Hai ngày tiếp theo, doanh số tăng gấp ba trước đây và đột ngột lên đến 10 lần so với doanh số bình thường. Vài ngày sau, chúng tôi đạt doanh thu đỉnh điểm là 1 triệu USD mỗi ngày”, Jason Ojalvo, CEO của Tushy, nói.

Lệnh giãn cách xã hội trên toàn nước Mỹ khiến các gia đình đều cần thêm giấy vệ sinh ở nhà. Loại giấy vệ sinh khan hiếm nhất là các nhãn hiệu xa xỉ, hai lớp và được làm từ sợi nguyên chất, khác hẳn loại giấy tái chế một lớp mà các doanh nghiệp hay dùng.

Vòi xịt vệ sinh vốn là thiết bị xa lạ với người Mỹ.

Tuy nhiên, một số người (chủ yếu là trẻ tuổi) thay vì tìm kiếm thông tin cung ứng giấy vệ sinh lại  xem việc mua vòi xịt vệ sinh như một phát kiến trong đại dịch.

Kaitlyn Braswell, nhà phân tích quản lý ở Chicago, người vừa đặt mua vòi xịt vài ngày trước, đang rất hào hứng chờ món hàng được chuyển đến với sự hối tiếc rằng lẽ ra mình nên đặt hàng sớm hơn, bởi vì chiếc vòi xịt sẽ chỉ đến tay cô vào giữa tháng 5.

Sự xa lạ với vòi xịt của dân Mỹ trái ngược với Italy, nơi vòi xịt là thứ không thể thiếu ở mỗi gia đình (chính vì vậy mà dân ở đây không hiểu nổi tình trạng tranh cướp giấy vệ sinh ở Mỹ). Người Italy hoàn toàn không tưởng tượng được phòng vệ sinh lại thiếu vòi xịt. Luật Vệ sinh của nước này quy định từ năm 1975:  "Đối với mỗi chỗ ở, một nhà tắm ít nhất phải có các thiết bị sau: toilet, vòi xịt, bồn tắm hoặc vòi sen, chậu rửa mặt".

Không rõ truyền thống khinh miệt vòi xịt của người Mỹ bắt đầu từ đâu. Nửa đầu thế kỷ 20, có những người Mỹ cho rằng sự hiện diện của vòi xịt làm liên tưởng đến những điều tội lỗi, dựa trên giả thuyết rằng lính Mỹ ở châu Âu trong chiến tranh thế giới từng thấy nhiều thiết bị này trong các nhà chứa ở Pháp.

Giấy vệ sinh bị vơ vét tại các siêu thị.

Áp lực tích trữ giấy vệ sinh trong đợt cách ly xã hội này trở thành động lực để nhiều người Mỹ thay đổi. Nhà làm phim Brandon Krajewski (Los Angeles) quyết định làm sạch bằng nước thay vì giấy. Quyết định này là kết quả sự kết hợp giữa nguy cơ thiếu giấy và những lời tiếp thị đầy thuyết phục của hãng Tushy.

"Khi các kệ hàng giấy vệ sinh trống trơn, chúng tôi nhận ra rằng có thể giảm chi phí và sự lãng phí giấy. Tôi từng thử dùng vòi xịt vài tháng trước, khi ở Airbnb và thấy thích nó", anh nói.

Tushy không phải là hãng vòi xịt duy nhất ở Mỹ tăng vọt doanh số. Theo Business Insider, cứ mỗi hai phút, hãng Brondell bán được một chiếc vòi xịt trên Amazon, tương đương 1.000 chiếc mỗi ngày. Số đơn hàng đặt vòi xịt đi kèm thiết bị vệ sinh mà hãng Hygiene for Health nhận được tăng gấp đôi hai tuần qua.

Xu thế dùng vòi xịt được cho là rất có lợi cho môi trường. Theo một nghiên cứu được công bố năm 2019, Trái đất có thể giữ được 1.000 tỷ cây xanh nếu con người hạn chế dùng giấy vệ sinh, nhờ đó mà hạn chế biến đổi khí hậu. Nếu người Mỹ ngừng dùng giấy vệ sinh, họ có thể cứu 15 triệu cây xanh mỗi năm.

Điều bất ngờ nữa là việc dùng vòi xịt lại giúp tiết kiệm nước. Quá trình sản xuất một cuộn giấy vệ sinh cần khoảng 140 lít nước, theo Science American. Trong khi đó, vòi xịt chỉ sử dụng nửa lít nước cho mỗi lần sử dụng.

Video: COVID-19: Sau giấy vệ sinh, dân Mỹ đổ xô mua gì?

Minh Nhật (Nguồn: Theguardian)

Tin mới