Đại diện Thiên Minh cho hay, hãng hàng không Cánh Diều dự kiến thành lập tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.
Về quy mô dự án, Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó, có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).
Ngay trong năm đầu tiên hoạt động, Thiên Minh sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Số tàu bay này sẽ tăng gấp đôi ngay trong năm thứ hai. Trong năm thứ 3, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321. Sau đó, trong các năm thứ 4 và thứ 5, mỗi năm, Thiên Minh sẽ dưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.
Thủy phi cơ của hãng Thiên Minh. (Ảnh: TMG)
Hồi cuối tháng 6/2019, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group, đã đứng ra thành lập CTCP Hàng không Thiên Minh. Theo giấy đăng ký kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên vừa là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, đồng thời là cổ đông lớn nhất tại Công ty Hàng không Thiên Minh.
Hãng này có 3 cổ đông góp vốn chính, trong đó ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỷ đồng, tương đương 60% vốn; Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh góp 300 tỷ, chiếm 30%; và bà Trần Hằng Thu góp 100 tỷ đồng, tương đương 10%. Bà Trần Hằng Thu cũng chính là Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính tại Thiên Minh.
Công ty hàng không này được ông Kiên thành lập trong bối cảnh tháng 4 vừa qua, Thiên Minh Group và AirAsia vừa chấm dứt hợp tác trong việc thành lập một liên doanh.