Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thi vào lớp 10 công lập Hà Nội: Đề thi không khó, sẽ có điểm cao

(VTC News) -

Theo đánh giá của nhiều thí sinh thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội, đề Toán và Lịch sử năm nay không khó, nhiều khả năng các em sẽ đạt điểm cao.

Hơn 93.000 thí sinh tại Hà Nội vừa hoàn thành hai môn thi cuối cùng - Toán và Lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022.

Ghi nhận tại một số điểm thi của các trường THPT Chu Văn An, THPT Việt Đức, THCS Khương Đình, THPT Trần Hưng Đạo…, thí sinh sau khi kết thúc giờ làm bài đều ra về với gương mặt phấn khởi.

Phần lớn các thí sinh nhận xét đề thi môn Toán có cấu trúc tương tự các năm trước, câu hỏi nhẹ nhàng hơn nên sẽ có nhiều điểm cao. Còn môn Lịch sử đề dễ, chủ yếu là kiến thức ghi nhớ trong sách giáo khoa và chương trình học lớp 9.

Thí sinh tham gia thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm 2021.

Tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo, em Trần Ngọc Đức, học sinh Trường THCS Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) nhận xét, đề Toán và Lịch sử năm nay sát với chương trình học, có tính phân loại cao ở một vài câu hỏi cuối. Thí sinh này có đủ thời gian để làm bài và kiểm tra lại một lần nữa.

"Nhìn chung đề dễ hơn em tưởng vì được thầy cô ở trường cho ôn luyện rất kỹ lưỡng. Em tự tin được 8 đến 9 điểm ở hai bài thi lần này", Đức nói.

Còn thí sinh Trần Tuấn Nam, học sinh Trường THCS Thanh Xuân Nam cho biết đề thi vừa sức với em. Dù tự nhận học Toán không tốt lắm nhưng em cũng làm được 75% bài thi. Với những câu cuối mang tính chất phân loại, em không làm mà dành thời gian kiểm tra kỹ lại những câu trước.

Nhận định chung về đề môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021, các giáo viên cho rằng, đề có sự đổi mới so với nhiều năm trước, đã có những bài toán ứng dụng của hình học không gian. Tuy nhiên, cần nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn, ví dụ như bài toán ứng dụng hàm số, các bài toán về tài chính này xuất hiện nhiều trong cuộc sống.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định, đề thi có cấu trúc và dạng bài giống các năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng câu hỏi đã giảm bớt đáng kể, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Nhìn chung đề này phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại. Phổ điểm chung mà các em có thể đạt được là 8. Những học sinh ôn tập bài bản và kỹ có thể được điểm 9.

Tương tự, với môn Lịch sử, cô Trần Mai, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định, đề thi vừa sức, bám sát chương trình đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố.

Kiến thức trong đề thi (khoảng 90%) có độ phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9, kiểm tra đúng đơn vị kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình. Các câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu, có 2 câu hỏi vận dụng, không có câu hỏi dạng so sánh hoặc khái quát tổng hợp hay liên chuyên đề.

Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 đến 9.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong hai ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có 278/93.363 thí sinh vắng thi, trong đó 38 em không dự thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (1 thí sinh diện F0, 20 em diện F1, 7 em diện F2 và 10 em diện thuộc vùng phong tỏa).

Số thí sinh vi phạm quy chế là 4 em, cụ thể là sử dụng điện thoại di động. Số cán bộ coi thi vắng mặt là 22, lý do ốm hoặc bị cách ly. Các điểm thi đã điều động cán bộ coi thi dự phòng tại chỗ, không ảnh hưởng đến công tác tổ chức coi thi.

Theo đánh giá của đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, các tình huống phát sinh đều nằm trong quy chế thi và hướng dẫn coi thi, các trưởng điểm thi xử lý nghiệp vụ theo đúng quy định. Tính đến 11h30, các buổi thi đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Như vậy, với những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập không chuyên, Toán và Lịch sử là hai môn cuối cùng của kỳ thi. Những thí sinh dự thi vào trường THPT công lập chuyên sẽ thi các môn chuyên vào ngày mai (14/6). Thí sinh hệ song bằng sẽ thi vào ngày 15 và 16/6.

Hà Cường

Tin mới