Số liệu được Metric thống kê và phân tích độc lập nhằm giúp cho doanh nghiệp, nhà bán hoạt động trên sàn TMĐT đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả theo sát với thị trường.
Báo cáo thị trường sàn TMĐT 6 tháng đầu năm và dự báo Quý III/2023.
Mô hình Shoppertaiment nở rộ, Tiktok Shop hưởng lợi
Trên bảng xếp hạng những sàn TMĐT có doanh thu cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2023, Shopee vẫn chứng tỏ được sức mạnh của mình khi bán được 667 triệu sản phẩm và thu về 59 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, Tiktok Shop có bước chạy nước rút ngoạn mục và cán đích ở vị trí thứ 2 khi mô hình Shoppertainment đang ngày càng phát triển tại Việt Nam.
Doanh thu theo tháng của thị trường TMĐT nửa đầu năm 2023.
Sự phát triển đến chóng mặt của Tiktok Shop được lý giải qua 3 yếu tố: sở hữu lượng người dùng khổng lồ sẵn có của mạng xã hội TikTok, nhiều KOL - KOC hoạt động, chính sách dành cho nhà bán tốt và tỷ lệ chuyển đổi cao, các ngành hàng (ví dụ như đồ ăn vặt, đồ uống,...) không nổi bật ở các sàn khác nhưng lại bán chạy trên nền tảng,...
Theo đại diện của Metric, sự thay đổi của bảng xếp hạng buộc các nhà bán phải có sự biến chuyển mạnh mẽ hơn, nghiên cứu thị trường sát sao và đưa ra các điều chỉnh phù hợp để không bị bỏ lại phía sau.
Làm đẹp duy trì vị thế, Nhà cửa - Đời sống nhiều tiềm năng tăng trưởng
Với việc mang lại tổng cộng 16.500 tỷ đồng cho cả 5 sàn TMĐT trong 6 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Đồng thời, theo báo cáo thị trường, đây cũng là ngành hàng dẫn đầu về khả năng kiếm tiền trên cả 3 nền tảng TMĐT lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là Shopee, Tiktok Shop và Lazada.
Doanh thu theo ngành hàng trên các sàn TMĐT nửa đầu năm 2023.
Đại diện của Nền tảng số liệu Ecommerce Metric chia sẻ, sở dĩ Làm đẹp có thể duy trì vị thế từ năm này qua năm khác đến từ 3 đặc trưng ngành hàng: sản phẩm có sức mua lại cao (thông thường sau 6 tháng đến 1 năm), nhiều chương trình khuyến mại so với cửa hàng offline, người mua phần nhiều là nữ - tệp khách hàng chủ yếu của các sàn TMĐT.
Tuy nhiên, nếu tính theo số lượng sản phẩm bán ra, Nhà cửa - Đời sống mới là ngành hàng dẫn đầu. Với 149 triệu sản phẩm được đưa tới tay khách hàng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành hàng đã giúp 5 sàn TMĐT thu về tổng cộng 10.800 tỷ đồng, tăng trưởng 49% so với cùng kỳ.
Số sản phẩm đã bán theo ngành hàng trên sàn TMĐT nửa đầu năm 2023.
Báo cáo thị trường cho thấy, Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương có thị phần doanh số theo điểm đặt kho cao nhất với lần lượt 52% và 31% (dựa trên số liệu 2 kênh bán là Shopee và Lazada). Nhà bán có thể dựa theo số liệu này, điều chỉnh địa điểm kho hàng và tối ưu chi phí vận chuyển.
Shop thường vẫn là kiểu shop phổ biến trên các sàn TMĐT với doanh thu chạm mốc 8331 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, 6 tháng đầu 2023 đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Shopmall với tăng trưởng 55%.
Các nhà bán hiện nay ở phân loại shop thường cần theo sát diễn biến thị trường TMĐT và cân nhắc chuyển lên shopmall nếu có cơ hội và cảm thấy phù hợp. Theo dự báo của Metric, shopmall sẽ là xu hướng trên nền tảng E-Commerce bởi nâng cao uy tín doanh nghiệp và đem tới sự an tâm cho người tiêu dùng.
Mặc dù doanh thu và số lượng sản phẩm bán tăng nhưng số shop có lượt bán tại quý II/2023 đã giảm tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó cho thấy thị trường TMĐT đang cạnh tranh ngày 1 khốc liệt ở tất cả các ngành hàng.
Nghiên cứu thị trường liên tục, tìm kiếm các sản phẩm ngách, thấu hiểu đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng sẽ là lời giải cho các nhà bán trên sàn TMĐT trong những bài toán này.
Báo cáo thị trường TMĐT phát hành định kỳ bởi Metric, Nền tảng số liệu E-Commerce, là một trong những nỗ lực nhằm mang đến nguồn thông tin giá trị giúp doanh nghiệp và các nhà bán hàng xây dựng những phương thức, chiến lược kinh doanh thông minh hơn dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về dữ liệu thị trường sàn TMĐT.
Báo cáo số liệu của Metric được thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu công khai và không chịu ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ ba. Dựa trên tiêu chí của Metric, số liệu thống kê đã loại bỏ 2 loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ và quà tặng có sản lượng bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu dùng.
Để tìm hiểu thêm và được tư vấn miễn phí về phần mềm Metric, doanh nghiệp liên hệ theo địa chỉ:
Công ty Cổ phần Khoa học dữ liệu
Địa chỉ: Tầng 7, số 180A Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
SĐT: 033.806.2221
Email: info@metric.vn
Website: https://metric.vn