Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thị trưởng Seoul kêu gọi Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân

(VTC News) -

Hôm 13/3, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon nói xung đột ở Ukraine cho thấy Hàn Quốc cần sở hữu vũ khí hạt nhân để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

“Triều Tiên gần như đã thành công trong việc phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật, đồng thời sở hữu ít nhất hàng chục đầu đạn”, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 13/3.

Theo Thị trưởng Seoul, trong tình huống này, “rất khó để thuyết phục mọi người bằng logic Hàn Quốc nên kiềm chế phát triển vũ khí hạt nhân và kiên định với mục tiêu phi hạt nhân hóa”.

Triều Tiên liên tục thử tên lửa thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters)

Ông Oh Se-hoon nói Hàn Quốc nên tìm cách ngăn chặn hạt nhân sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi tháng 2 năm ngoái.

“Nga cho máy bay ném bom và bắn tên lửa vào không phận Ukraine… song Ukraine gần như không tấn công lãnh thổ Nga vì tâm lý tự ti trước một quốc gia hạt nhân", Thị trưởng Oh Se-hoon nói, cho rằng Hàn Quốc nên thúc đẩy việc phát triển, sở hữu vũ khí hạt nhân dù cho vấp phải phản ứng dữ dội và lệnh trừng phạt quốc tế.

“Có thể sẽ có một số phản đối ban đầu từ cộng đồng quốc tế, nhưng tôi tin rằng cuối cùng động thái này của Hàn Quốc sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ", ông Oh Se-hoon nói thêm.

Hôm 3/3, Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố nước này không cần vũ khí hạt nhân để đối đầu Triều Tiên. Thủ tướng Han Duck-soo khẳng định Hàn Quốc có đủ vũ khí để ngăn chặn mối de doạ từ Triều Tiên.

Theo kết quả thăm dò được công bố hồi tháng 2 năm ngoái, 71% trong hơn 1.300 người Hàn Quốc được hỏi ý kiến cho rằng nước này cần phát triển kho vũ khí hạt nhân riêng trong bối cảnh căng thẳng không ngừng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Cũng theo cuộc thăm dò này, ngày càng nhiều người Hàn Quốc không còn tin tưởng vào lá chắn bảo vệ từ Mỹ.

Triều Tiên đã phóng hai tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm trong ngày 12/3. Theo KCNA, các tên lửa hành trình chiến lược đã được phóng từ tàu ngầm "8.24 Yongung" ở ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên vào sáng 12/3. Tên lửa này bay khoảng 1.500 km trước khi đánh trúng mục tiêu trên biển.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra vài ngày trước khi liên minh Mỹ - Hàn tổ chức cuộc tập trận mang tên "Lá Chắn Tự do"  (Freedom Shield- FS ), dự kiến ​​diễn ra từ 13-23/3.

Hôm 9/3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát đợt tập trận bắn đạn thật của quân đội nước này, kêu gọi quân đội thể hiện khả năng sẵn sàng đương đầu với chiến tranh thực tế.

Triều Tiên đang đẩy mạnh chế tạo vũ khí hạt nhân chiến thuật. Ông Kim Jong-un cũng yêu cầu quân đội phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, có khả năng phản công hạt nhân, đồng thời chế tạo vũ khí hạt nhân chiến thuật có mức độ hủy diệt lớn hơn.

Kông Anh

Tin mới