
Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp xếp phòng thi. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 chỉ tổ chức 3 buổi thi và buổi thứ 3 sẽ thi cả 2 môn tự chọn. Để thuận lợi cho công tác tổ chức, thuận lợi, thí sinh được sắp xếp ở một phòng thi duy nhất trong các buổi thi, không phải di chuyển.
Bộ GD&ĐT yêu cầu phải thu bài theo phòng thi không thu bài theo môn. "Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm, mô phỏng lên tới 5 môn thi khác nhau trong 1 phòng thi ở hai khung giờ cho thấy vẫn xử lý được", ông Hà cho biết.
Phó Cục trưởng cũng cho biết thêm, để bảo đảm yếu tố an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi năm nay nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3.
Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025.
Với những thay đổi về mặt kĩ thuật này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, khâu in sao đề thi phải khác so với trước đây, được cụ thể hóa theo số lượng môn thi ở từng phòng thi.
Cũng theo Bộ GD&ĐT, hiện nhiều địa phương đã tổ chức thi thử, cơ bản trơn tru nhưng mô hình tổ chức đang khác với thi thật, chẳng hạn thi nhiều hơn 3 buổi. Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tổ chức thi thử sao cho giống nhất so với mô hình thi thật.
Điều đặc biệt kỳ thi năm nay sẽ tổ chức đồng thời cho thí sinh thi theo chương trình cũ, chưa tốt nghiệp hoặc thi để phục vụ cho tuyển sinh đại học.
Do thời gian và số buổi thi của hai đối tượng thí sinh ở hai chương trình khác nhau, để tránh sai sót dù nhỏ nhất, Bộ GD&ĐT yêu cầu tổ chức các điểm thi khác nhau cho thí sinh hai chương trình khác nhau. Trong cùng một điểm thi sẽ không thi bộ đề của hai chương trình.
Một vấn đề nữa, năm nay sẽ tổ chức đồng thời cho học sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (các em chưa tốt nghiệp, hoặc thi để lấy điểm xét tuyển sinh đại học) và học sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Để tránh sai sót, cần bố trí 1 số điểm thi riêng cho học sinh thi theo Chương trình 2006.
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ tại hội nghị.
Về đề thi, ông Nguyễn Ngọc Hà cho hay, nội dung thi bám sát nội dung của chương trình giáo dục phổ thông mới, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng với thực tế, thực tiễn, đặc biệt với những nội dung phân hóa nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Với những điểm mới này, đặt yêu cầu thầy cô cần tăng cường hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học. Tự chủ, tự học cũng là một trong ba năng lực chung quan trọng được nêu trong chương trình mới.
Ông Nguyễn Ngọc Hà cũng nhấn mạnh, cách tính điểm xét tốt nghiệp năm nay chỉ còn 50% điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại 50% tính điểm từ quá trình 3 năm học THPT. Thay đổi này phù hợp với chương trình mới với việc tập trung phát triển năng lực, phẩm chất người học và nhiều năng lực, phẩm chất của học sinh được phát triển trong quá trình học tập.