Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

The Diplomat: Việt Nam tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tờ The Diplomat dẫn lại phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam đang ở “một điểm khởi đầu lịch sử mới, một kỷ nguyên mới".

Trong bài viết “Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?”, tờ The Diplomat đã nhấn mạnh về phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm rằng Việt Nam đang ở “một điểm khởi đầu lịch sử mới, một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên trỗi dậy của dân tộc Việt Nam”

Theo bài báo, phát biểu mới được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đưa ra tại Đại học Columbia nhân chuyến công du tới Mỹ phản ánh những nỗ lực tích cực của Việt Nam nhằm thích ứng với môi trường chiến lược thay đổi nhanh chóng và mong muốn tham gia sâu rộng hơn vào các vấn đề quốc tế.

Bài viết đăng tải trên tờ tạp chí về nghiên cứu đối ngoại hàng đầu thế giới dẫn dắt câu chuyện về Việt Nam, bắt nguồn sâu sắc từ lịch sử đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước. Trung tâm câu chuyện về Việt Nam là một quốc gia đã anh dũng vượt qua hàng thế kỷ dưới ách thống trị của thực dân và nhiều cuộc chiến tranh tàn khốc, để trở thành một quốc gia năng động, phát triển nhanh chóng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại đại học Columbia, Hoa Kỳ (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam đã có những quyết tâm mạnh mẽ về việc hướng tới tương lai, gói gọn trong nguyên tắc “thêm bạn, bớt thù” nhằm biến các mối quan hệ đầy thách thức với các cựu thù thành quan hệ đối tác mang tính xây dựng. Bài viết đưa ra bằng chứng về quyết tâm này, đó là Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, mối quan hệ cao nhất trong ngoại giao, đối với các nước từng đối địch trên chiến trường như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và mới đây nhất là Pháp.

Trong bài viết, diễn thuyết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Mỹ được mô tả là ca ngợi các giá trị như công lý và nhân đạo trong ứng xử quốc tế, gói gọn với nguyên tắc đạo đức được nêu rõ “lấy chí nhân thay cường bạo”, minh họa cho cam kết lâu dài của Việt Nam đối với ứng xử hòa bình, đạo đức trong các vấn đề toàn cầu.

Một đặc điểm nổi bật khác của câu chuyện chiến lược của Việt Nam là tinh thần lạc quan. Tinh thần này vẫn tồn tại bất chấp các cuộc xung đột đang diễn ra và chủ nghĩa dân tộc toàn cầu gia tăng trong những năm gần đây, phản ánh niềm tin bền bỉ của Việt Nam vào quỹ đạo tích cực chung của các vấn đề quốc tế.

Câu chuyện chiến lược của Việt Nam đưa ra tầm nhìn về một xã hội hiện đại, công nghiệp hóa đầy tham vọng, với các mục tiêu đầy tham vọng là đạt được vị thế thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và vị thế thu nhập cao vào năm 2045. 

Những điều chỉnh tinh tế

Bài viết nhận xét, trong khi vẫn duy trì các giá trị cốt lõi trong chiến lược lâu dài, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đưa ra những điều chỉnh tinh tế, phản ánh “kỷ nguyên mới”. Điều này được thể hiện rõ trong các bài phát biểu và hoạt động gần đây của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Điều chỉnh này nhấn mạnh đến sự chuyển đổi và sẵn sàng thích ứng của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.

Một yếu tố then chốt khác trong chiến lược đang phát triển của Việt Nam là sự nhấn mạnh vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo như những động lực quan trọng của các mục tiêu phát triển năm 2030 và 2045.

Nhận ra rằng cơ hội để Việt Nam thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình” sẽ chỉ còn mở trong 10 đến 15 năm nữa, do đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm luôn nhấn mạnh trong các bài phát biểu của mình về vai trò của tiến bộ khoa học và công nghệ trong việc đạt được tăng trưởng bền vững, cải thiện mức sống của người dân. Sự tập trung này vào các công nghệ tiên tiến, nổi bật nhất là trí tuệ nhân tạo (AI), phản ánh mong muốn của Việt Nam trong việc tận dụng sự đổi mới sáng tạo như một phương tiện để đẩy nhanh quá trình phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của mình.

Cuối cùng, nhà lãnh đạo Việt Nam cũng đã tinh chỉnh mối quan hệ giữa lợi ích quốc gia và sự tham gia vào các vấn đề quốc tế, phản ánh một lý thuyết thành công tinh tế hơn trong câu chuyện chiến lược của Việt Nam. 

Bước tiếp theo của câu chuyện chiến lược

Bài báo trên The Diplomat phản ánh câu chuyện chiến lược phát triển của Việt Nam được xây dựng cẩn thận, không chỉ thể hiện sự tự tin ngày càng tăng của Việt Nam mà còn chứng minh sự hiểu biết sâu sắc về bối cảnh quốc tế ngày càng bất ổn.

“Tuy nhiên, con đường phía trước có thể đầy rẫy thách thức”, tác giả bài báo nhận xét. “Khi cạnh tranh quyền lực giữa các nước lớn gia tăng và các vấn đề toàn cầu trở nên phức tạp hơn, khả năng duy trì cách tiếp cận của Việt Nam sẽ bị thử thách”.

Hiệu quả của chiến lược phát triển cuối cùng sẽ phụ thuộc vào khả năng của Việt Nam trong việc chuyển từ lời nói thành hành động - một nhiệm vụ phức tạp do nhu cầu trong nước và bản chất khó lường của quan hệ quốc tế. 

Chiến lược đang phát triển của Việt Nam đại diện cho sự chuẩn bị chu đáo và có cân nhắc trong bối cảnh thế giới đang thay đổi. Đó là việc đan xen giữa tham vọng quốc gia với các đánh giá thực dụng về toàn cầu, đưa ra tầm nhìn về Việt Nam vừa là bên hưởng lợi vừa là bên đóng góp cho hợp tác quốc tế.

“Khi chiến lược này tiếp tục phát triển và thể hiện trong các quyết định chính sách, nó có thể sẽ định hình lại vị thế và ảnh hưởng toàn cầu của Việt Nam”, bài viết kết luận.

Thái An (VOV.VN)

Tin mới