Cụ thể, Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, Bộ GTVT thông báo đến nhà đầu tư về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Cụ thể, theo Vụ Quản lý dự án đối tác công tư (Bộ GTVT), nhà đầu tư có 3 lỗi. Thứ nhất, theo quy định, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016.
Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ GTVT không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.
Thứ 2, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng hơn 600 tỷ đồng, chưa đạt 50%.
Đặc biệt, đến ngày 25/1/2017, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện được.
Hai năm qua từ ngày động thổ dự án, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa polymer của 6 – 7 gói thầu, giá trị khoảng 925 tỷ đồng, còn lại 3 gói thầu chưa triển khai. Trên tuyến mới (tuyến cao tốc), gần như chưa triển khai thi công.
Bộ GTVT giao các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường 105km mặt đường QL1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12 nghìn tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư.
Video: Đường sắt trên cao 'cong mềm mại', Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng