Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tháo dỡ 'hộp ngủ' hoạt động chui ở TP.HCM sau phản ánh của VTC News

(VTC News) -

Lực lượng chức năng quận Gò Vấp yêu cầu tháo dỡ những "hộp ngủ" được lắp đặt, cho thuê trái phép.

Sau khi VTC News đăng tải bài "Nghẹt thở sống trong 'hộp ngủ' 2 mét vuông ở TP.HCM", chiều 14/6, lãnh đạo UBND Phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, lực lượng chức năng phường đã phối hợp với Công an quận Gò Vấp kiểm tra, xử phạt hành chính đơn vị cho thuê "hộp ngủ" tại địa chỉ số 69, đường 59, Phường 14.

Tháo dỡ "hộp ngủ" tại quận Gò Vấp.

Theo vị lãnh đạo này, các "hộp ngủ" tại đây đều hoạt động "chui". Đoàn kiểm tra đã yêu cầu tháo dỡ toàn bộ "hộp ngủ" và xử phạt tổng 7,8 triệu đồng với 4 lỗi.

Cụ thể, các lỗi gồm: Không đủ tài liệu trong hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo quy định của pháp luật; Bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa, phương tiện giao thông và các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn; Không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy và chữa cháy định kỳ; Trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy không đủ theo quy định pháp luật. 

Như VTC News phản ánh, căn nhà 4 lầu tại địa chỉ số 69, đường 59, Phường 14 (quận Gò Vấp) đang bị dừng thi công nhưng được tận dụng để mở "hộp ngủ". Người quản lý ở đây cho biết, mỗi hộp ngủ có giá thuê 1,5 triệu đồng/tháng bao trọn các chi phí, giờ giấc tự do. 

Tầng hầm của căn nhà được dùng làm nơi để xe máy. Cầu thang bộ dẫn lên các tầng trên nhỏ hẹp, tối tăm, nằm giữa hai bức tường chưa hoàn thiện.

Lầu 1 được chia thành 3 khu "hộp ngủ" cho nam, nữ, ngăn cách bằng vài tấm gỗ. Mỗi khu có 8 - 10 "hộp ngủ" xếp chồng lên nhau. 

Lực lượng chức năng chỉ đạo tháo dỡ các "hộp ngủ" chui tại địa chỉ số 69, đường 59, Phường 14 (quận Gò Vấp). 

"Hộp ngủ" rộng khoảng 2m2, thiết kế tối giản với ổ cắm, kệ để sách nhỏ, cùng chiếc nệm cho một người nằm. 

Các đường dây điện, đường ống máy lạnh chắp vá, nối chằng chịt để đưa đến các phòng. Hệ thống điện được chia nhỏ, kéo đến từng "hộp ngủ".

Tại khu vực chung cho người thuê có chỗ nấu ăn, khu vệ sinh và phơi quần áo. 

Theo lời người quản lý, căn nhà này được xây làm chung cư mini nhưng đang vướng pháp lý nên chưa hoàn thiện, và được tận dụng lầu 1 để làm các "hộp ngủ" cho thuê. Vì nhà đang xây dở nên vật liệu xây dựng còn ngổn ngang, bụi bám dày đặc ở tầng hầm.

Bên cạnh đó, căn nhà cũng chưa có hệ thống báo cháy, camera an ninh. Nếu có hỏa hoạn xảy ra, khách trọ phải chạy theo lối cầu thang bộ duy nhất hoặc ra ban công, leo sang nhà bên cạnh. 

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn đang tồn tại 67 công trình nhà ở riêng lẻ cho thuê dạng hộp ngủ. Mô hình này hiện hữu tại các Quận 1, 3, 5, 8, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp.

Các đoàn kiểm tra đã tiếp cận, rà soát đối với 58 công trình gồm 2.165 giường ngủ. Do chủ nhà đóng cửa tại thời điểm làm việc, các đoàn kiểm tra không tiếp cận được 9 công trình.

Hôm 10/6, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện căn cứ tình hình hoạt động của các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn để chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Hoàng Thọ

Tin mới