(VTC News) - "
Chưa, chưa bao giờ và chắc chắn là không bao giờ. Để nuôi niềm đam mê mà kiếm tiền bằng cách ấy thì quá là 'hạ sách'
." - Chàng nhạc sĩ của ca khúc Kí ức mùa đông đang làm mưa làm gió sau giải thưởng cao nhất Bài hát của năm chia sẻ.- Xin chào anh, anh có thể chia sẻ cảm xúc của anh khi nhận giải thưởng cao nhất trên sân khấu Bài hát Việt và cảm xúc đó có còn đến bây giờ?
- Khi nghe tên mình được xướng lên ở giải thưởng Bài hát của năm, cảm giác đầu tiên của Vương là bất ngờ! Bất ngờ tới mức không hiểu chuyện gì đang xảy ra cả. Ngay lúc đấy, việc đầu tiên là ngồi im một chỗ, định hình xem từ chỗ mình lên bục nhận giải có những chướng ngại vật gì, không sợ lúc đi lên lóng ngóng, vấp ngã ở đấy thì ngại lắm! Khi lên được sân khấu rồi thì cảm giác đầu tiên là vinh dự, từ lúc phát biểu đến lúc đi xuống mình rất run và xúc động.
Cho đến bây giờ, dư vị của những cảm xúc đó như vẫn còn nguyên vẹn. Mặc dù không còn bất ngờ như lúc nhận giải nhưng có 1 điều rất lạ là mỗi sáng thức giấc, nhìn ra bàn làm việc thấy chiếc cúp và tấm bằng khen có dòng chữ 'Bài hát của năm' Vương vẫn không nghĩ đó là của mình, vẫn không tin là mình đã nhận được 1 giải thưởng lớn đến như vậy.
Thành Vương nhận giải thưởng Bài hát của năm |
- Trước đó đã bao giờ anh nghĩ rằng mình sẽ giành được giải thưởng 'Bài hát của năm' chưa?
- Chưa, chưa bao giờ Vương nghĩ mình sẽ đạt được giải thưởng cao quý này.
- Nhiều người cũng khá bất ngờ khi ca khúc này đạt giải, vì thông thường Bài hát của năm sẽ là những ca khúc thuộc dòng nhạc sang hoặc nhạc hàn lâm?
- Trước khi trả lời câu hỏi này có lẽ chúng ta phải ngay lập tức nhìn nhận lại thế nào là nhạc sang hay thế nào là nhạc hàn lâm và liệu có nên sử dụng 2 cụm từ trên để phân loại các bài hát trong chương trình Bài hát Việt không, trong bối cách mà ranh giới giữa các thể loại âm nhạc đã gần sát và bắt tay nhau. Thực tế, chắc chỉ có những người có chuyên môn, có trình độ thật sự mới có thể hiểu và đánh giá 1 cách đúng đắn nhất về 2 cụm từ trên. Xin được có 1 vài phân tích nhỏ để các bạn hiểu thêm về ca khúc Ký Ức Mùa Đông nói riêng và nhạc sang hay nhạc hàn lâm nói chung:
Nhiều người bất ngờ khi Kí ức mùa đông lên ngôi |
Ký Ức Mùa Đông được viết và phối bởi cùng 1 người, điều này có nghĩa: tác giả cũng chính là người định hình nên phong cách cho ca khúc (Điều này là bắt buộc với các nhạc sỹ chuyên nghiệp chứ không như 1 số nhạc sỹ Việt Nam, chỉ viết còn phối thế nào là do nghệ sĩ Phối khí!)
Phần đệm của bài hát chỉ có duy nhất đàn Piano, được tính toán và viết trước với mục đích bổ trợ 1 cách tốt nhất cho giọng hát (Chắc chắn những người có chuyên môn sẽ nghĩ ngay tới thể loại Romance, 1 thể loại âm nhạc rất quen thuộc trong âm nhạc thính phòng, tức là ca khúc kèm phần đệm Piano- Ca khúc nghệ thuật)
Hòa âm của bài hát không dừng lại ở các hợp âm 3 đơn giản, thay vào đó là các hợp âm 7-9-11-13 (Đây là các hợp âm thường thấy trong nhạc Jazz, 1 thể loại nhạc với 1 trong những điểm đặc biệt là sự phức tạp về hòa âm)
...
Khi bài hát đến với người nghe, nó đã trở thành 1 thể thống nhất, tất cả những gì phức tạp đều đã được tính toán và giải quyết từ trước đó. Với người nghe, Thành Vương muốn để họ thấy sự dung dị, đơn giản và dễ hiểu trong bài hát này. Để họ có 1 cảm giác thưởng thức thật sự chứ không muốn họ phải mất thời gian phân tích, suy nghĩ, mổ xẻ thêm nữa.
- Cảm xúc nào đưa anh đến việc viết ca khúc Kí ức mùa đông?
- Mùa đông, bạn đã từng dạo trên những con phố với hai hàng cây chụm đầu vào nhau hay những con đường lá úa ven hồ chưa? Đã bao giờ bạn để ý đến hình ảnh từng lứa đôi đi bên nhau hoặc có khi là ngồi sát bên nhau tỉ tê đôi ba câu chuyện trong những buổi chiều vắng chưa? Đối với Vương, có lẽ đó là những hình ảnh đáng nhớ nhất của mùa đông Hà Nội, là động lực để Vương nung nấu ý tưởng và viết nên ca khúc Kí ức mùa đông.
- Anh đang ấp ủ điều gì sau Kí ức mùa đông?
- Sẽ là những sáng tác khác nhưng vẫn với những cảm xúc thật và rất hy vọng sẽ lại được khán giả đón nhận như Ký ức mùa đông.
- Tô Minh Đức có phải sự lựa chọn hoàn hảo để thể hiện ca khúc này?
- Với Vương thì không có gì hoản hảo cả nhưng cũng không thể phủ nhận rằng Tô Minh Đức đã thể hiện rất thành công ca khúc này.
- Anh có thấy mình sống được với nghề sáng tác?
Mình viết ít, có khoảng hơn 10 ca khúc thôi, với lại nhạc của mình có vẻ 'kén người mua' nên việc sống được bằng các ca khúc của mình là hơi khó.
- Đã khi nào nghĩ sẽ dễ dãi sáng tác nhạc thị trường để có tiền nuôi niềm đam mê?
Chưa, chưa bao giờ và chắc chắn là không bao giờ. Để nuôi niềm đam mê mà kiếm tiền bằng cách ấy thì quá là 'hạ sách'
.- Anh có chia sẻ trên sân khấu Bài hát Việt là đã có tiền trả mẹ sau khi nhận tiền thưởng, có vẻ như thực sự khó sống bằng nghề sáng tác nhạc?
- Mình không coi sáng tác là công việc để kiếm tiền nên cũng không quan tâm lắm đến việc sống được hay không sống được bởi nó. Mình nghĩ nhiều về việc mình đang làm gì và cần phải học hỏi những gì để bồi đắp cho bản thân. Thị trường âm nhạc đang gặp phải vấn nạn về bản quyền, nó làm nhụt chí những người muốn sáng tạo nghệ thuật một cách chân chính và tử tế. Nhưng dù khó khăn thế nào thì mình vẫn sẽ theo đuổi nó đến cùng.
- Anh có ý định nam tiến để thỏa sức đam mê âm nhạc đó không, vì ở trong đó showbiz sôi động hơn ngoài này rất nhiều?
- Với mình thì mỗi nơi lại có 1 cái hay riêng. Mình đã đến TP.HCM rất nhiều lần và thấy TP.HCM rất đẹp, rất văn minh tuy nhiên mình thích cả vẻ cổ kính và lãn mạn của Hà Nội nữa. Giá như 2 nơi là 1 thì tốt … Nói chung, hiện tại mình chưa có kế hoạch gì. Trước mắt là cứ học hỏi, trau dồi để nâng cao tư duy, thẩm mỹ và làm nhạc 1 cách tử tế đã.
Cảm ơn anh rất nhiều.
An Yên