Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Tháng 5/2020, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam được trình Quốc hội

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam phức tạp và có nhiều ý kiến khác nhau nên thời gian thẩm định sẽ dài hơn so với thông thường.

Tại Hội thảo giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao do Ủy ban khoa học - công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức ngày 19/7, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án này vào tháng 5/2020.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án) đang xây dựng kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chuẩn bị để xin ý kiến các thành viên hội đồng, thành lập tổ chuyên gia thẩm định liên ngành.

Trong văn bản báo cáo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: “Theo quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014, thời gian thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước là 90 ngày; thời gian Chính phủ trình đến cơ quan chủ trì thẩm tra của Quốc hội là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội. Đây là dự án phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau và hội đồng phải thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn, nên dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp tháng 5/2020”.

 Hệ thống đường sắt lạc hậu hiện nay của Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 2/2019, Bộ GTVT hoàn thành, trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, trong đó đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt dài khoảng 1.559km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP.HCM.

Thời gian thực hiện dự kiến: 2020 - 2032 nghiên cứu, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM; giai đoạn 2 dự kiến từ 2032 - 2050 đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.

Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách. Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán; công nghệ hệ thống thông tin tín hiệu, sử dụng công nghệ truyền tín hiệu điều khiển qua sóng vô tuyến, đóng đường sử dụng phân khu di động. Tại hội thảo, đại diện liên danh tư vấn dự án (Tedi-Tricc-Tedishouth) trình bày các đặc điểm của công nghệ trên, đồng thời cho biết đây là xu thế công nghệ của thế giới đang hướng tới.

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị này đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bắc - Nam có tốc độ khai thác 200km/h, dùng chung cho chở khách và hàng hóa.

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hội đồng thẩm định sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch. Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong và ngoài nước để bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án.

Đào Bích

Tin mới