Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tàu hải quân lớn nhất Iran bốc cháy trên vịnh Oman

(VTC News) -

Theo hãng tin Fars, một tàu hỗ trợ của Hải quân Iran đã bốc cháy sau khi bắt đầu nhiệm vụ huấn luyện ở vùng biển quốc tế cách đây vài ngày.

Các hãng thông tấn Fars và Tasnim cho biết đám cháy trên tàu chiến Kharg bắt đầu vào khoảng 2h25 sáng 2/6 và các nhân viên cứu hỏa đã cố gắng kiềm chế ngọn lửa nhưng không được. Tàu sau đó bị chìm gần cảng Jask, Iran, cách Tehran khoảng 1.270 km về phía Đông Nam, gần eo biển Hormuz, lối hẹp dẫn vào vịnh Ba Tư.

Tàu Iran ngoài khơi.

Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội Iran cho thấy nhiều thủy thủ mặc áo phao sơ tán khỏi tàu khi ngọn lửa bùng lên sau lưng họ. Truyền hình nhà nước và các hãng thông tấn bán chính thức Iran gọi Kharg là “tàu huấn luyện”. Trong những hình ảnh khác, khói đen dày đặc bốc lên từ con tàu.

Các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs cho thấy tàu Kharg đã đi về phía tây của Jask vào hôm 1/6. Vệ tinh của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ chuyên theo dõi đám cháy từ không gian cũng đã phát hiện ra ngọn lửa.

Kharg đóng vai trò là một trong số ít tàu của hải quân Iran có khả năng cung cấp lực lượng bổ sung trên biển cho các tàu khác. Nó cũng có thể nâng hàng hóa nặng và dùng làm điểm cất cánh máy bay trực thăng. Tàu chiến này được đóng tại Anh và hạ thủy vào năm 1977, gia nhập hải quân Iran vào năm 1984.

Hải quân Iran thường thực hiện các cuộc tuần tra ở Vịnh Oman và các vùng biển khác rộng lớn hơn, trong khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng hoạt động ở vùng biển nông hơn ở Eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, hải quân Iran đã hạ thủy một tàu chở dầu thương mại gọi là Makran đã được chuyển đổi để phục vụ với chức năng tương tự như tàu Kharg.

Nguyên nhân đám cháy chưa được làm rõ. Vụ việc là thảm họa hải quân mới nhất của Iran. Năm 2020, trong một cuộc huấn luyện, tàu Iran vô tình bị trúng tên lửa khiến 19 thủy thủ thiệt mạng và 15 người bị thương.

Sự cố lần này cũng xảy ra sau loạt những vụ nổ bí ẩn liên quan đến các tàu ở vịnh Oman vào năm 2019. Mỹ cáo buộc Iran nhắm đến các tàu này, trong khi đó Iran phủ nhận.

Phương Anh

Tin mới