Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tàu hải quân gần 6.000 tấn của New Zealand bốc cháy và chìm ngoài khơi

(VTC News) -

Tàu hải quân New Zealand chở 75 thành viên thủy thủ đoàn cùng hành khách đã bốc cháy và chìm ngoài khơi Samoa.

Lực lượng Phòng vệ New Zealand cho biết hôm 6/10, tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand HMNZS Manawanui mắc cạn gần bờ biển phía nam của đảo Upolu ở Samoa trong khi đang tiến hành khảo sát rạn san hô. 

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những đám khói xám dày bốc lên sau khi con tàu mắc cạn rồi chìm.

HMNZS Manawanui là tàu lặn và thủy văn chuyên dụng của hải quân New Zealand, thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ trên khắp Thái Bình Dương. Năm 2018, chính phủ cho biết chi phí ban đầu cho con tàu này lên đến 63 triệu USD.

Trong tuyên bố, Lực lượng phòng vệ New Zealand cho biết con tàu nặng hơn 5.700 tấn, dài 84 m đã bị lật úp và chìm xuống dưới mặt nước vào khoảng 9h sáng địa phương. Theo Bộ Quốc phòng nước này, con tàu thường được sử dụng cho các cuộc khảo sát ven biển và bến cảng, xử lý chất nổ dưới nước cũng như tìm kiếm, cứu hộ.

Thủy thủ đoàn trên tàu được cứu lên bờ. (Ảnh: Cơ quan Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp Samoa)

Chuẩn tướng Shane Arndell cho biết toàn bộ thủy thủ đoàn và hành khách (bao gồm 7 người đang làm công tác khoa học và 4 nhân viên nước ngoài), đã được các tàu gần đó hỗ trợ và cứu hộ. Một chiếc máy bay dự kiến ​​khởi hành đến Samoa trong ngày 6/10 để đưa thủy thủ đoàn và hành khách được giải cứu trở về New Zealand.

Nguyên nhân cụ thể khiến con tàu mắc cạn vẫn chưa được xác định.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Judith Collins nói: "Tôi mong muốn xác định chính xác nguyên nhân khiến tàu gặp sự cố để chúng ta có thể rút kinh nghiệm và tránh lặp lại".

Bộ trưởng Judith Collins cũng nhận định việc con tàu trên mắc cạn là trải nghiệm "thực sự rất khó khăn đối với tất cả mọi người trên tàu".

Hình ảnh con tàu bốc cháy được người dân ghi lại. (Ảnh: Dave Poole)

Các quan chức cứu hỏa và cứu hộ Samoa cũng chia sẻ thông tin về vụ chìm tàu trên Facebook. Lực lượng cứu hộ nước này cho biết: “Đội cứu hỏa của chúng tôi đã ứng cứu thủy thủ đoàn tàu Manawanui gặp nạn, làm việc từ đêm qua đến sáng. May mắn thay, không ai bị thương nặng và không có ai thiệt mạng. Chúng tôi tự hào khi nói rằng chúng tôi đã cứu được họ".

Những bức ảnh được lực lượng trên chia sẻ cho thấy các nhân viên hải quân được đưa vào bờ và một người đàn ông bị thương được cáng ra ngoài. 

Tư lệnh hải quân, Chuẩn Đô đốc New Zealand Garin Golding phát biểu tại cuộc họp báo ở Auckland rằng một số người trên tàu chỉ bị thương nhẹ hoặc xước xát do va vào rạn san hô.

Thạch Anh (Nguồn: Independent)

Tin mới