Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tăng chuyến bay đêm, giảm giá vé, các hãng bay vẫn than ế vé

(VTC News) -

Mặc dù các hãng đã tăng chuyến bay đêm phục vụ cao điểm hè 2024, nhưng tỷ lệ đặt chỗ các đường bay nội địa giai đoạn từ ngày 15/6 - 15/7/2024 vẫn ở mức thấp.

Đáng chú ý dù giá vé đã giảm đáng kế, nhưng trong tháng 5, các hãng bay, trong đó có Vietnam Airlines đã phải hủy 10% chuyến bay đêm do không có khách.

Các hãng hàng không than giá rẻ, vé ế

Phát biểu tại hội thảo "Hàng không - du lịch bắt tay liên kết phát triển bền vững" vừa diễn ra, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, mặc dù hãng đã triển khai bay đêm để hạ nhiệt giá vé, song khách hàng đi lại vẫn ít.

 “Tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Vietnam Airlines tổ chức các chuyến bay khởi hành sau 21h và trước 6h hằng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mãi được đánh giá hấp dẫn. Tuy nhiên, trong tháng 5, Vietnam Airlines đã phải hủy 10% chuyến bay đêm do không có khách”, ông Lê Hồng Hà cho biết.

Trong tháng 5, Vietnam Airlines đã phải hủy 10% chuyến bay đêm do không có khách. (Ảnh minh hoạ).

Trong khi đó, ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc Bamboo Airways cũng nêu thực trạng, giá vé chỉ “hạ nhiệt” khi số lượng máy bay tăng lên. Con số đáng lo ngại là hiện nay, đội máy bay nước ta chỉ còn 160 chiếc so với hơn 230 chiếc trước dịch COVID -19.

“Lượng máy bay đang hoạt động trên thế giới không thiếu, chỉ cần trả giá cao là thuê được ngay. Tuy nhiên, với mặt bằng chi phí hiện nay, áp dụng cơ chế giá trần đã duy trì từ thời bao cấp, bay nội địa để có lãi là không khả thi. Do đó, cần phải tạo động lực cho các hãng hàng không triển khai thuê, mua máy bay”, ông Nam nói.

Mặc dù việc thuê máy bay của các hãng hàng không đang gặp nhiều khó khăn, nhưng các hãng đã triển khai tăng chuyến bay vào ban đêm từ cuối tháng 5 đến hết tháng 9/2024 để hạ nhiệt giá vé.

Theo đó, Vietnam Airlines tăng thêm 1 triệu ghế trên các đường bay, tăng các chuyến bay đêm khởi hành sau 21h và trước 6h hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa. Với mức giảm cao nhất là 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường.

Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng 46% so với thường lệ, tương đương với 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay trong khung giờ từ sau 1h đến khoảng 2h30 sáng. Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Vinh, Nha Trang…

Ngoài ra, Vietravel Airlines tăng thêm một chuyến/ngày tại các chặng TP.HCM - Đà Nẵng, Hà Nội và Hà Nội - Đà Nẵng khung giờ sau 21h.

Bamboo Airways triển khai mức giảm 8% vào khung giờ từ 22h hôm trước đến 2h ngày hôm sau trong ba ngày cuối tuần kéo dài đến cuối năm 2024.

Theo đánh giá của các công ty lữ hành, các chuyến bay đêm vào khoảng tối muộn hoặc sáng sớm trong khung giờ 23h - 1h sáng hoặc 3 - 5h sáng là thời điểm giá vé có thể thấp hơn 8 - 25% so với giá giờ cao điểm. Nếu đặt vé vào những ngày đầu tuần thứ Hai, thứ Ba rơi vào khung giờ trên thì giá vé rẻ hơn tới 30% so với những ngày cuối tuần.

Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho rằng, trở ngại của chuyến bay đêm là tuy giá vé rẻ hơn, nhưng khách hàng sẽ mất thêm 1 đêm ở khách sạn, hoặc các điểm đến chưa thể đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm.

“Bay đêm không chỉ rủi ro trễ chuyến mà có khi đến khách sạn, lễ tân đã... đi ngủ. Ngay tại các điểm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, ban đêm hầu như không có hoạt động vui chơi gì. Khách đến vào giờ đó chỉ để ngủ, tóm lại rất buồn chán”, ông Chính nói.

Khách ngại bay đêm dù giá giảm

Khảo sát của VTC News trên các trang bán vé trực tuyến cho thấy, từ giữa tháng 6 đến trung tuần tháng 7, giá vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội của Bamboo Airways và Vietravel Airlines ở mức giá 1,4 - 1,7 triệu đồng/chiều, Vietjet Air có giá vé dao động từ 1,6 - 2 triệu đồng/chiều; Vietnam Airlines đa phần giá vé dao động từ 2,3 - 2,5 triệu đồng/chiều...

Giá vé máy bay đã giảm đáng kể, nhất là những chuyến bay đêm. (Ảnh minh hoạ: Vietnam Airlines

Chặng Hà Nội - Đà Nẵng, khởi hành 23h30 hoặc 1 - 2h sáng của Vietnam Airlines và Vietjet Air là 2,4 - 2,5 triệu đồng/vé khứ hồi, còn tương đối nhiều. Trong khi đó, nếu bay nếu bay cùng ngày nhưng chọn giờ đẹp ở khung giờ ban ngày giá vé dao động từ 3 - 3,5 triệu đồng, tức chỉ cao hơn 600.000 - 1 triệu đồng/ chiều so với việc phải thức khuya, dậy sớm.

Tương tự, chặng Hà Nội - Phú Quốc, Vietnam Airlines có mức giá 2,3 - 2,8 triệu đồng; Vietjet Air có giá dao động từ 1,2 - 1,8 triệu đồng, thấp hơn khung giá trần quy định từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/chiều.

Số liệu cập nhật ngày 14/6/2024 của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tỷ lệ đặt chỗ bình quân trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương đạt khoảng trên 50% trong các ngày cận kề và rơi vào cuối tuần (15/6 - 17/6), với các ngày xa hơn tỷ lệ này dao động ở mức chỉ từ 20 - 40%.

Một số đường bay du lịch từ Hà Nội/TP.HCM có tỷ lệ cao hơn bình quân như Hà Nội - Quy Nhơn (80,7% ngày 15/6; 72,5% ngày 16/6), Hà Nội - Phú Quốc (74,9% ngày 15/6), Hà Nội - Nha Trang (73,3% ngày 15/6; 64,9% ngày 16/6), TP.HCM - Nha Trang (77,7% ngày 15/6), TP.HCM - Điện Biên (78,3% ngày 15/6).

Trên các đường bay theo chiều từ các địa phương đến Hà Nội và TP.HCM, tỷ lệ đặt chỗ cũng ghi nhận diễn biến tương tự, với tỷ lệ đạt bình mức trên 60% trong các ngày cận kề và 20 - 40% trong các ngày xa hơn.

Các đường bay từ địa phương có các điểm du lịch nổi bật cũng xuất hiện một số chặng có tỷ lệ cao hơn, như Nha Trang - Hà Nội (70,5% ngày 15/6; 75,7% ngày 16/6), Huế - Hà Nội (76,9% ngày 15/6; 93,4% ngày 16/6), Quy Nhơn - Hà Nội (89,4% ngày 15/6; 87,5% ngày 16/6), Đồng Hới - TP.HCM (82,5% ngày 15/6; 88,3% ngày 16/6).

“Về giá vé máy bay, trên các trang thông tin điện tử, các hãng hàng không Việt Nam công bố nhiều mức giá vé cho các chặng bay khai thác, trong đó có nhiều mức giá thấp hơn đáng kể so với mức tối đa theo quy định đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa”, Cục Hàng không nhận định.

Đơn cử, so sánh giá vé khởi hành ngày kế cận và vào cuối tuần là ngày 15/6, trên chặng bay có tỷ lệ đặt chỗ cao như Hà Nội - Quy Nhơn, các hãng có các mức giá chưa gồm thuế, phí dao động từ 1,9 triệu đồng (Bamboo Airways) đến 2,4 triệu đồng (Vietnam Airlines), tương đương từ 67 - 83% mức tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng). Với chặng Hà Nôi - Phú Quốc, giá vé chưa gồm thuế, phí dao động từ 2,7 triệu đồng (Vietnam Airlines) đến 3,4 triệu đồng (Vietjet Air), tương đương 69 - 87% % mức tối đa theo quy định (4,0 triệu đồng).

Với các ngày khởi hành xa hơn, càng có nhiều mức giá thấp được các hãng công bố để hành khách có nhu cầu lựa chọn.

Có thể thấy, khi có kế hoạch đặt vé máy bay từ sớm và xa ngày khởi hành, ngoài việc có nhiều cơ hội đặt được chỗ trên những chặng bay, hành khách cũng sẽ có nhiều lựa chọn các mức giá phù hợp với điều kiện và nhu cầu di chuyển của mình.

Bên cạnh đó, việc hành khách xây dựng kế hoạch di chuyển và lựa chọn đặt vé từ sớm cũng sẽ tạo điều kiện để các Hãng hàng không Việt Nam bố trí nguồn lực, tối ưu hoạt động khai thác tàu bay, hạn chế việc việc hủy chuyến và giảm áp lực trong bối cảnh đội tàu bay của các hãng bị thu hẹp như hiện nay.

PHẠM DUY

Tin mới