Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Taliban tiết lộ lãnh đạo chính phủ mới ở Afghanistan

(VTC News) -

Mullah Baradar, người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban, sẽ lãnh đạo chính phủ mới ở Afghanistan, theo 3 nguồn tin từ lực lượng này.

Các nguồn tin từ Taliban trả lời Reuters hôm 3/9 cho biết, người đồng sáng lập Taliban Mullah Baradar sẽ lãnh đạo một chính phủ Afghanistan mới. Trong khi đó Mullah Mohammad Yaqoob (con trai của nhà sáng lập Taliban đã chết Mullah Omar), và Sher Mohammad Abbas Stanekzai sẽ đảm nhận các vị trí cấp cao trong chính phủ.

Một quan chức Taliban nói với Reuters: “Tất cả các nhà lãnh đạo cao nhất đã đến Kabul, nơi đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để công bố chính phủ mới”.

Mullah Abdul Ghani Baradar và một số người khác tham dự một hội nghị tại Nga. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, Haibatullah Akhunzada, thủ lĩnh tôn giáo tối cao của Taliban, sẽ tập trung vào các vấn đề tôn giáo và lãnh đạo trong khuôn khổ của Hồi giáo, một nguồn tin khác nói thêm.

Tuy nhiên, ưu tiên trước mắt của chính phủ mới sẽ là ngăn chặn nền kinh tế sụp đổ. Nước này đang vật lộn với hạn hán và sự tàn phá sau cuộc xung đột đã khiến khoảng 240.000 người Afghanistan thiệt mạng.

Taliban, chiếm Kabul vào ngày 15/8 sau khi càn quét hầu hết Afghanistan, đang phải đối mặt với sự kháng cự ở Thung lũng Panjshir - nơi đã có báo cáo về các cuộc giao tranh và thương vong nặng nề.

Vài nghìn dân quân khu vực và tàn dư của lực lượng vũ trang của chính phủ cũ đã tập trung dưới sự lãnh đạo của Ahmad Massoud, con trai của cựu chỉ huy Mujahideen Ahmad Shah Massoud.

Nỗ lực thương lượng dàn xếp không thành công, và cả hai bên đều đổ lỗi cho bên kia.

Trong khi Taliban từng nói về mong muốn thành lập một chính phủ đồng thuận, một nguồn tin cho biết chính phủ hiện đang được thành lập sẽ chỉ gồm các thành viên Taliban.

Cụ thể hơn, chính phủ này sẽ bao gồm 25 bộ, với một hội đồng tham vấn - gồm 12 học giả Hồi giáo, nguồn tin cho biết thêm.

Ngoài ra, trong vòng 6 đến 8 tháng, một đại hội đồng sẽ được thành lập, quy tụ những người lớn tuổi và đại diện trên toàn xã hội Afghanistan để thảo luận về hiến pháp và cấu trúc của chính phủ tương lai.

Phương Anh (Nguồn: Reuters, NDTV)

Tin mới