Như báo chí đưa tin, khoảng 16h30 ngày 10/3, tại Cảng K99 (Công ty xăng dầu quân đội khu vực 1), luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng, tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà (có trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) xảy ra sự cố cháy nổ khi đang xuất hàng.
Tàu Hải Hà 18 chở 900m3 xăng A92. Khi xảy ra sự cố tàu đã bơm được khoảng 300m3 xăng, còn 600m3 xăng trên tàu.
Trong khi vận hành xuất hàng, máy bơm bị kẹt; chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho phép kéo ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục, tuy nhiên, ngay sau đó đã xảy ra sự cố cháy nổ trên tàu.
Các lực lượng chức năng đã phải huy động hàng chục phương tiện gồm tàu chữa cháy, xe chữa cháy, tàu kéo… cùng hàng trăm người tham gia dập lửa suốt hơn 7 giờ mới dập tắt được đám cháy.
Sau vụ cháy, nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao tàu Hải Hà 18 lại chở 900m3 xăng A92 nhập vào cảng K99 trong khi xăng này đã bị “khai tử”.
Bởi theo quyết định của Chính phủ, từ 1/1/2018 chỉ cho phép các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95 trên thị trường toàn quốc.
Trả lời PV, ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết: "Chúng tôi cũng yêu cầu phía Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà (chủ tàu Hải Hà 18) báo cáo việc này. Theo lý giải của công ty, xăng A92 sau khi nhập về sẽ được pha thêm 5% cồn Ethanol để trở thành xăng E5".
Hiện, cơ quan CSĐT đang điều tra toàn diện về nguyên nhân và những vấn đề xung quanh vụ nổ tàu này.