Tài khoản đóng băng là gì?
Tài khoản đóng băng hay đóng băng tài khoản là khi chủ tài khoản không thể thực hiện được bất cứ giao dịch nào liên quan đến tài khoản ngân hàng của mình. Theo đó, chủ tài khoản không thể rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn hay gửi tiền vào tài khoản đã bị đóng băng.
Vì sao tài khoản ngân hàng bị đóng băng?
Một số nguyên ngân khiến tài khoản ngân hàng đóng băng như:
- Chủ tài khoản không giải ngân các khoản thanh toán đến hạn hoặc có vi phạm khác. Khi đó, tòa án có thể ban hành quyết định đóng băng tài khoản ngân hàng của chủ tài khoản.
- Tài khoản ngân hàng bị đóng băng trong trường hợp phía ngân hàng tin rằng hoạt động của chủ tài khoản có điều đáng ngờ hoặc đã bị xâm phạm.
- Tài khoản ngân hàng có thể bị đóng băng khi chủ sở hữu qua đời mà không có người thừa kế.
Khi tài khoản đóng băng, khách hàng không thể thực hiện được bất cứ giao dịch nào. (Ảnh minh họa)
- Trường hợp chủ sở hữu tài khoản ngân hàng bị nghi ngờ hoạt động bất hợp pháp thì có thể bị đóng băng bởi tòa án hoặc ngân hàng.
- Chủ tài khoản chủ động yêu cầu ngân hàng đóng băng tài khoản.
- Chủ tài khoản không tuân thủ các quy định của ngân hàng trong quá trình sử dụng.
Đặc điểm của tài khoản đóng băng
- Tài khoản đóng băng không cho phép các giao dịch ghi nợ. Vì vậy, chủ tài khoản không thể thực hiện giao dịch rút tiền, mua hoặc chuyển khoản, thanh toán, ủy quyền thanh toán...
- Chủ tài khoản không được cảnh báo trước việc tài khoản sẽ bị đóng băng, mà chỉ nhận được thông báo khi tài khoản đã bị đóng băng.
- Không có bất cứ quy định nào về thời gian cho một tài khoản đóng băng. Tài khoản đóng băng thường được dỡ bỏ khi chủ tài khoản đáp ứng các điều kiện của việc đóng băng.
- Trong thời gian bị đóng băng tài khoản, nếu có nguồn tiền chuyển vào tài khoản thì số tiền vẫn sẽ được ghi nhận.
- Để xử lý tài khoản ngân hàng đóng băng, ngân hàng phải nhận được lệnh của tòa án. Khi đó, thủ tục đóng băng tài khoản ngân hàng sẽ được thực hiện ngay lập tức.