Giá trị vốn hóa của Coca-Cola "bốc hơi" 4 tỷ USD sau hành động không khác gì lời kêu gọi tẩy chay của Cristiano Ronaldo trong buổi họp báo ở EURO 2020. Giá cổ phiếu của hãng nước ngọt này giảm 1,6% sau một đêm, và tụt tiếp 0,6% ở ngày tiếp theo.
Truyền thông quốc tế ngay lập tức liên hệ 2 sự việc này với nhau. Cái phẩy tay của siêu sao người Bồ Đào Nha được đặt cạnh biểu đồ giá cổ phiếu như thể anh là nguyên nhân khiến Coca-Cola mất cả núi tiền.
Tuy nhiên, các chuyên gia ngành tài chính và tiếp thị không nghĩ như vậy. Họ cho rằng đó là sự suy diễn sai lầm và vô nghĩa. Ricardo Fort, nhà tư vấn đầu tư từng là đối tác của Coca-Cola nhận định: "Cả thị trường đều biến động và Ronaldo không làm gì ảnh hưởng trong đó cả".
Ronaldo cất 2 chai nước ngọt Coca-Cola khuất khỏi khung hình cận cảnh khi anh trả lời họp báo.
"Các nhà đầu tư Mỹ chẳng bận tâm tới những gì xảy ra trong một buổi họp báo trước trận bóng đá ở châu Âu. Thị trường không vận động theo cách đó. Có nhiều loại cổ phiếu đi xuống vì một vài lý do, nhưng 2 vấn đề này không liên quan gì đến nhau", The Athletic dẫn lời Tim Crow, một chuyên gia trong lĩnh vực tài trợ thể thao.
Sportico chỉ ra rằng buổi họp báo ồn ào ở EURO 2020 diễn ra sau thời điểm mở cửa giao dịch ở Mỹ chừng 15 phút. Trong khoảng thời gian ấy, giá cổ phiếu của Coca-Cola đã tụt 0,9%, khiến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp này giảm 2,1 tỷ USD từ trước khi Ronaldo chạm vào 2 lon nước ngọt.
Thời điểm buổi họp báo kết thúc, giá cổ phiếu của Coca-Cola lại tăng lên một chút, sau đó mới giảm đến mốc làm "bốc hơi" 4 tỷ USD như các trang báo nhắc đến.
Một chuyên gia khác cho rằng hành động của Cristiano Ronaldo chỉ tác động đến Coca-Cola về mặt giá trị thương hiệu, nhưng hiệu ứng không ảnh hưởng dài hạn.
"Việc một người như Ronaldo, được tôn sùng bởi hàng triệu người trên thế giới, làm như vậy đúng là tạo ra sự khác biệt lớn. Giá trị vốn hóa của Coca-Cola có thể bị ảnh hưởng, nhưng chỉ trong giây lát và cũng không phản ánh lợi nhuận thực tế", chuyên gia người Ấn Độ Prahlad Kakar, người từng đạo diễn các đoạn phim quảng cáo nổi tiếng thế giới của Pepsi, cho biết.
Dẫu vậy, nếu nói rằng Coca-Cola không tổn thất, hay có nguy cơ tổn thất gì từ hành động của Cristiano Ronaldo cũng không hẳn đúng. Sự xuất hiện của 2 lon nước ngọt trước mặt cầu thủ trả lời họp báo cũng là một trong những quyền lợi mà nhà tài trợ phải đổi lấy bằng rất nhiều tiền.
Tuy nhiên, nếu hành động của Ronaldo tạo thành một làn sóng được hưởng ứng, như Manuel Locatelli của đội tuyển Italy vừa làm, tổn thất vô hình và hữu hình hoàn toàn có thể xảy ra.
Đáp lại hành động của Cristiano Ronaldo, Coca-Cola lên tiếng thể hiện sự tôn trọng đối với lựa chọn của từng cá nhân. Không làm như Ronaldo cũng là một lựa chọn. Đội tuyển Anh có lý do đơn giản là họ được Coca-Cola tài trợ. Trong khi đó, Andriy Yarmolenko của Ukraine cầm 2 chai nước ngọt đặt trước mặt mình cũng chỉ để nói lên là anh không có vấn đề gì về mặt cá nhân, đối với loại đồ uống này.
Hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới cũng không cần tìm đến Ronaldo để đòi quyền lợi, mà những người phải làm việc với họ là UEFA và ban tổ chức giải đấu. UEFA, cũng giống như Coca-Cola, tôn trọng lựa chọn cá nhân của các cầu thủ. Họ không phạt Cristiano Ronaldo hay bất cứ cầu thủ nào có hành động tương tự. Tuy nhiên, các đội tuyển quốc gia sẽ là đối tượng chịu trận.
"UEFA nhắc nhở các đội tuyển, mối quan hệ đối tác là điều không thể thiếu khi tổ chức giải đấu. Điều đó đảm bảo sự phát triển của bóng đá trên toàn châu Âu”, Liên đoàn bóng đá châu Âu ra thông cáo.
Martin Kallen, giám đốc điều hành EURO 2020, cho biết: "Doanh thu của các nhà tài trợ có ý nghĩa lớn với giải đấu và bóng đá châu Âu. Họ có nghĩa vụ tuân theo các quy định của giải đấu".