Sáng 8/12, Kỳ họp thứ 18, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV chuyển sang phần chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường vấn đề cử tri quan tâm.
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về việc kiểm soát tải trọng phương tiện hoạt động tại các tuyến đê, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang kiến nghị không chỉ tăng về mức phạt hành chính mà còn tăng cường chế tài xử lý hình sự trách nhiệm của chủ phương tiện, lái xe, đồng thời cho phép tạm giữ phương tiện, đặc biệt là các xe chở quá tải trọng.
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang. (Ảnh: Kinh tế & Đô thị)
Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đơn vị gặp nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm như với mức xử phạt lớn thì sự chống đối của lái xe xảy ra thường xuyên, nhiều trường hợp khóa xe bỏ đi gây cản trở giao thông, thanh tra giao thông phải mất cả ngày để thuyết phục lái xe.
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở cũng không có công cụ hỗ trợ, thẩm quyền tạm giữ phương tiện còn hạn chế, việc dừng kiểm tra phương tiện trọng tải lớn trên các tuyến đê có khổ đường hạn chế càng khó hơn; thiếu phương tiện để cưỡng chế các phương tiện trọng tải lớn. Ngoài ra, quấn số của Thanh tra Sở còn mỏng, địa bàn quản lý rộng khiến công tác xử lý gặp nhiều khó khăn…
Ông Trần Nhật Quang cho biết, thành phố hiện có 20 tuyến đê dọc sông vừa là đê ngăn lũ, vừa là đường giao thông. Với chức năng nhiệm vụ được giao, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây dựng nhiều kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại quận, huyện, thị xã phối hợp tổ chức kiểm tra, xử lý.
Qua tổng kiểm tra, đơn vị xử phạt 13 doanh nghiệp vi phạm từ đầu mối bốc xếp, xử phạt số tiền 70 triệu đồng đối với các trường hợp chở quá tải trọng ngay từ đầu nguồn; xử phạt 184 trường hợp mở bến thủy không phép với số tiền gần 1 tỷ đồng tại quận Long Biên và các huyện Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Phú Xuyên, Mê Linh, Sóc Sơn.