Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP về kết quả thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến).
Trên cơ sở đánh giá mặt được, tồn tại trong thời gian thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông đường Nguyễn Trãi (đoạn Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở), Sở Giao thông vận tải đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố.
Cụ thể, để đánh giá chính xác hơn nữa phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào thời điểm cuối năm 2022, Sở GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận cho tiếp tục triển khai thí điểm phương án trong thời gian 3 tháng (từ 6/9 đến 31/12) và điều chỉnh phương án cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Đường Nguyễn Trãi được thí điểm phân làn đường từ đầu tháng 8/2022.
Ngoài ra, trong thời gian tiếp tục thí điểm, Sở cũng đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực tham gia giao thông tuân thủ theo đúng nội dung thông báo, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép... trên các tuyến đường, nút giao thông.
Theo Sở GTVT Hà Nội, sau 1 tháng thí điểm, giao thông trên tuyến đường có cải thiện, đặc biệt tại thời gian cao điểm sáng, chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại đã giảm ùn ứ giao thông, các phương tiện lưu thông trật tự hơn.
Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức hơn đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Phương tiện xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường.
Tuy nhiên, báo cáo của Sở GTVT Hà Nội chỉ ra, việc phân làn đường Nguyễn Trãi còn tồn tại bất cập như vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại, đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến.
Vào các khung giờ cao điểm, vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ tại các khu vực gần các nút giao thông Ngã Tư Sở, Vũ Trọng Phụng, khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, các điểm quay đầu trên tuyến…
Trong 10 ngày đầu thí điểm, từ 6-16/8, xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên… Bên cạnh đó, đường Nguyễn Trãi vừa là đường xuyên tâm, vừa là trục đô thị, trên tuyến có rất nhiều giao cắt với đường ngang, nhiều cơ quan, cửa hàng,… do vậy phát sinh nhiều nhu cầu chính đáng các phương tiện ô tô ra, vào làn xe máy, xe buýt và ngược lại.