Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sợ 'dính' virus corona, khách 'ngại' đi du lịch, hàng quán ở Đà Nẵng ế ẩm

(VTC News) -

Virus corona lây lan mạnh trên toàn cầu khiến du khách quốc tế "ngại" đi du lịch, khách sạn, hàng quán ở thành phố biển Đà Nẵng vì thế vắng vẻ rõ rệt.

Khách đồng loạt hủy phòng khách sạn

Sở Du lịch Đà Nẵng mới đây cho biết, đã gửi công văn đến các công ty lữ hành chuyên đưa đón khách Trung Quốc đến Đà Nẵng và ngược lại, đề nghị tạm ngưng các hoạt động tổ chức tour từ các vùng dịch. Trong dịp Tết Nguyên đán, lượng khách đến Đà Nẵng tăng 2%, tuy nhiên những thông tin về dịch virus corona ảnh hưởng, khiến lượng khách lưu trú tại thành phố Đà Nẵng giảm tới 15%.

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc vùng 6 kiêm Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết, các đoàn khách Trung Quốc đặt phòng từ trước tại khách sạn Mường Thanh ở Đà Nẵng và Nha Trang (Khánh Hòa) đã bị hủy. “Các tour đặt trước của khách Trung Quốc trong tháng 2 đã hủy hết", ông Duẩn nói.

Theo ông Duẩn, không chỉ khách Trung Quốc mà nhiều đoàn Hàn Quốc cũng đặt vấn đề hủy tour. Và đây là tình trạng chung của những khách sạn chuyên đón khách Trung, Hàn từ Đà Nẵng đến Nha Trang.

Khách đồng loạt hủy phòng tại các khách sạn ven biển Đà Nẵng.

Cũng theo ông Duẩn, khách sạn từ công suất buồng phòng 70-80% giờ còn 10-15%. “Hệ thống khách sạn của chúng tôi rất ít khách Việt, chủ yếu là khách Hàn, khách Trung nên việc hủy phòng hàng loạt gây thiệt hại rất lớn. Khách nước ngoài nghe tin về dịch cúm cũng rút hết”, ông Duẩn cho biết thêm.

Tình cảnh này cũng xảy ra tại khách sạn Thanh Hà (quận Sơn Trà). “Hiện công suất buồng phòng của khách sạn chỉ khoảng 30-40% và khách chủ yếu là người Việt. Tuy vậy, nhiều người cũng thay đổi lịch trình, không lưu lại lâu như dự tính ban đầu”, nhân viên lễ tân ở đây cho biết.

Theo ghi nhận, hầu hết các khách sạn dọc tuyến đường ven biển ở Đà Nẵng đang rất vắng khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Các bãi biển trước đây rất đông khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc dạo chơi, chụp ảnh nhưng mấy hôm nay vắng hẳn.

Hàng quán ế ẩm

Du khách giảm, các nhà hàng trên địa bàn Đà Nẵng cũng ế ẩm theo. Anh Nghĩa, nhân viên một nhà hàng trên đường Nguyễn Văn Thoại cho biết, trước đây du khách đến nhà hàng rất đông, đặc biệt là khách Trung Quốc. Nhưng từ khi xuất hiện dịch bệnh corona, hàng quán vắng lặng hẳn.

Sau khi Đà Nẵng yêu các công ty lữ hành tạm dừng đưa đón khách từ vùng dịch, lượng khách nước ngoài, nhất là khách Trung Quốc đến đây sụt giảm”, anh Nghĩa nói.

Quầy bán trái cây trên đường Nguyễn Văn Thoại vắng khách suốt nhiều ngày nay.

Anh Cường, chủ nhà hàng cơm gà ở khu phố du lịch An Thượng than: "Trước đây nhà hàng mở cửa đến 22h đêm nhưng nay chỉ bán cầm chừng”.

Chị Hoàng Liên, nhân viên nhà hàng (đường Bạch Đằng) chuyên phục vụ các món ăn Trung Quốc cho biết, từ khi xuất hiện bệnh viêm phổi do virus corona ở Trung Quốc, thực khách đến nhà hàng sụt giảm mạnh. Đặc biệt trong hai ngày qua, doanh số của nhà hàng giảm đến 40% - 50% so với trước đây, nhiều thời điểm còn không một bóng khách.

Chủ một siêu thị hải sản gần đó cũng thông tin: "Hai ngày nay rất vắng khách. Phần lớn khách du lịch Trung Quốc đã về nước, trong khi lượng khách mới đến không nhiều. Ngay cả người Việt hiện cũng có tâm lý ngại đi du lịch thời điểm này".

Không chỉ các hàng quán nhỏ lẻ mà tại chợ Hàn - địa điểm vốn được coi là trung tâm mua bán đặc sản của Đà Nẵng, thường hút rất đông du khách ghé mua - cũng không còn cảnh tấp nập như trước. 

Cũng liên quan đến dịch bệnh viêm phổi, nhiều đoàn du khách tập trung mua khẩu trang tại các siêu thị mini tại Đà Nẵng để đóng thùng đưa theo tour. Sáng 30/1, nhiều chủ siêu thị cho biết "cháy" hàng khẩu trang do du khách mừa người dân mua rất nhiều.

Ảnh: Hàng quán ở Đà Nẵng ế ẩm vì ảnh hưởng dịch bệnh corona:

Em Phương Linh cho biết, từ khi có dịch bệnh corona, khách du lịch giảm mạnh, hàng hóa ở quán nhà em ế ẩm theo.

Dù là giờ ăn trưa nhưng một nhà hàng trên đường Bạch Đằng, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng không một bóng khách.

Cửa hàng chuyên bán đồ hải sản khô trên đường Bạch Đằng đã hai ngày nay chỉ lác đác vài khách ghé mua, hàng tồn đọng rất nhiều.

Nhà hàng chuyên về các món ăn Tứ Xuyên, đồ xào Trung Quốc vắng bóng thực khách.

Chợ Hàn những ngày qua không còn nhộn nhịp như trước khi mà du khách "ngại" đi du lịch vì sợ dịch corona.

Các bãi biển Đà Nẵng vắng khách.

Các quầy hàng lưu niệm trên đường Trần Phú, quận Hải Châu, Đà Nẵng thưa thớt du khách tham quan, mua sắm.

Lo sợ dịch bệnh viêm phổi do virus corona, khách du lịch đến Đà Nẵng luôn đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm.

Nhiều khách còn mua, đóng gói cả thùng khẩu trang y tế về...dùng dần.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến 8h ngày 30/1, TP Đà Nẵng đang theo dõi 24 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov, gồm: 8 trường hợp người Trung Quốc, 16 người Việt Nam và tất cả đang được theo dõi tại Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Cộng dồn từ ngày 14/1 đến nay 8h ngày 30/1, đã theo dõi 53 trường hợp tại bệnh viện, trong đó 29 trường hợp đã xuất viện, gồm: 15 trường hợp người nước ngoài (12 người Trung Quốc, 2 Malaysia, 1 người Cộng hòa Czech) và 14 trường hợp người Việt Nam.

Đà Nẵng đã lấy mẫu 39 trường hợp để làm xét nghiệm, 28/39 mẫu đã có kết quả và đều âm tính với chủng mới của virus corona.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng đã giám sát hàng ngày 25 trường hợp tại cộng đồng (các trường hợp đi từ nước ngoài về nhưng không phải từ các vùng đang có  dịch, khi qua cửa khẩu phát hiện có sốt nhẹ).

Trong đó, 23 trường hợp người nước ngoài (16 trường hợp hiện tại sức khỏe bình thường, 7 trường hợp đã trở về nước), 2 trường hợp người Việt Nam (hiện sức khỏe bình thường).

XUÂN TIẾN

Tin mới