(VTC News)- Vừa qua, Trung tâm ý tưởng Taoxanh (http://vuontaoxanh.vn) phối hợp với Tổng công ty truyền thông đa phương tiện Việt Nam VTC và quỹ phát triển bền vững Foundation Of The Future (FOF) phát động cuộc thi Ý tưởng Kinh tế xanh 2011. Hàng trăm bạn sinh viên từ các trường ĐH cùng háo hức tham gia ngay trong ngày đầu tiên khai mạc.
Theo chương trình Môi trường Liên hợp quốc, Kinh tế xanh là một nền kinh tế nhằm cải thiện đời sống con người và tài sản xã hội đồng thời chú trọng giảm thiểu những hiểm họa môi trường và sự khan hiếm tài nguyên.
Việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh là một vấn đề cấp bách để ngăn chặn và khắc phục những hiểm họa khôn lường của nền kinh tế nâu - nền kinh tế cũ không có sự cân bằng giữa các yếu tố con người, xã hội và môi trường. Kinh tế xanh không chỉ có ý nghĩa là làm kinh tế, mà nó còn đề cao việc gìn giữ bản sắc văn hóa, phát triển bền vững dựa trên nguồn lực địa phương.
Ông Nguyễn Lâm Thanh ( Giám đốc Công ty viễn thông không dây VTC) chia sẻ: |
Cũng trong lễ phát động, Công ty TNHH VIG Dịch vụ cộng đồng, cơ quan chủ quản của dự án Taoxanh và Tổng công ty truyền thông đa phương tiện Việt Nam VTC chia sẻ những chương trình hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là tạp chí truyền hình Kinh tế xanh sẽ ra mắt đầu tháng 5.
Ông Nguyễn Lâm Thanh ( Giám đốc Công ty viễn thông không dây VTC
Ông Thanh khẳng định: “Dân số Việt Nam đa phần là những người trẻ với tài sản lớn nhất là sự sáng tạo. Chúng tôi hi vọng với sức sáng tạo của mình, giới trẻ sẽ phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển đất nước.Qua cuộc thi, mong rằng những ý tưởng ban đầu có thể non nớt nhưng sẽ có cơ hội được đầu tư để trở thành những đề án Kinh tế xanh hiệu quả”.
Tạp chí kinh tế xanh được phát đồng thời trên Internet, điện thoại di động và truyền hình. Đây là phương tiện nhanh nhất đưa những kiến thức về phát triển bền vững đến cho khán, thính giả , giúp người dân hiểu thế nào kinh tế xanh. Lần đầu tiên chúng ta có 1 hệ thống tổng thể đa phương tiện để những người quan tâm đến kinh tế xanh có cơ hội biến các dự án thành hành động cụ thể.
Ông Phạm Trường Sơn với cuộc tọa đàm "Tư duy tiêu dùng xanh" |
Phần sau của lễ phát động, các bạn sinh viên được tham gia tọa đàm “Tư duy tiêu dùng xanh” cùng ông Phạm Trường Sơn, Trưởng phòng Môi trường và Phát triển cộng đồng - Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đại diện Mạng lưới mua hàng xanh Việt Nam.
Ông Sơn có lấy ra những ví dụ hết sức cụ thể về sự biến đổi khí hậu và những hậu quả trông thấy về môi trường ngay trên các địa phương ở đất nước Việt Nam. Vì vậy, phát triển bền vững luôn là mục tiêu mà kinh tế xanh hướng tới. Theo ông Sơn, mua hàng xanh đơn giản là hình thức mua hàng mới dựa trên nhu cầu thực sự cần thiết của con người, lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Các bạn sinh viên hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến tiêu dùng xanh |
Các sinh viên đã cùng hòa mình vào trò chơi trải nghiệm tư duy mua hàng xanh. Nhiệm vụ của các bạn sinh viên là phải trả được giá thấp nhất và gần chính xác nhất cho các sản phẩm “xanh” được ban tổ chức đưa ra. Những phần thưởng “xanh” cũng được dành để gửi tặng các bạn sinh viên có câu trả lời chính xác nhất.
Tiết mục Flash Mob xanh của những nữ sinh ĐH Kinh tế quốc dân làm "nóng" hơn không khí cuồng nhiệt của các bạn trẻ
:Phạm Thịnh