Trong giới sưu tập siêu xe thể thao, McLaren là một trong những thương hiệu đình đám với sự quyến rũ đặc biệt, từ dáng vẻ mạnh mẽ cho đến động cơ đầy nội lực.
Nguồn cảm hứng cách đây gần 60 năm
Vào năm 2020, giữa cơn đại dịch bùng nổ, McLaren Elva – chiếc xe nhẹ nhất mà thương hiệu từng chế tạo, được giới thiệu và hoàn thành sản xuất đúng với thời hạn đưa ra. Khi nói về siêu xe Elva, phải kể đến “sự tích” của nguồn cảm hứng chính là chiếc M1A, được sản xuất vào năm 1964.
Một điều khó tin được khi thế giới biết đến Elva là một cuộc cách mạng trong ngành công nghệ sản xuất siêu xe lại được lấy cảm hứng từ một chiếc xe ra mắt cách đây hơn 60 năm.
M1A được xem là chiếc McLaren ‘thực sự’ đầu tiên (vì trước đó Bruce tự lắp xe mình chạy mà chưa lập đội), M1A là một chiếc xe đua siêu nhẹ, mui trần, động cơ đua loại vừa, được tạo ra với mục đích duy nhất là mang lại trải nghiệm tốc độ và một cảm xúc hào hứng như trên đường đua thật.
Hình ảnh M1A đối diện với ‘hậu duệ’ của mình McLaren Elva (nguồn: cars.mclaren.com).
Tuy nhiên, chỉ nặng 551kg, với khung gầm bằng thép hình ống, chiếc xe đua thể thao nguyên mẫu đầu tiên của McLaren không chỉ nhẹ mà còn cực kỳ nhạy.
Hệ thống treo tiên tiến với xương đòn hoàn toàn độc lập và bộ giảm xóc dạng cuộn có thể điều chỉnh ở phía trước và xương đòn phía dưới đảo ngược ở phía sau là một thiết kế nội – ngoại thất và hệ thống sắp xếp đi trước thời đại.
Bruce mong muốn mang đến một trải nghiệm về cảm xúc thuần khiết nhất cho những người đam mê tốc độ, hiểu được và luôn khao khát có được những cú lướt trong gió khi đang cầm bánh lái. Đây là lý tưởng cơ bản mà người kế nhiệm của nó – Elva được sản xuất hình thành nên.
Trước đó, M1A cũng được xem là một chiếc xe “bất cần” hơn so với Elva thời nay, vì những ngày đó, kẻ đua xe thật sự chỉ quan tâm đến tốc độ, chứ không có những suy nghĩ cân nhắc về yếu tố an toàn như bây giờ. Đặc biệt, M1A được Bruce cho ra mắt với một tiêu chí duy nhất: tốc độ và chỉ tốc độ.
Hình ảnh hai siêu xe tốc độc cách nhau 60 năm (hình ảnh: cars.mclaren.com).
Ký tích không tưởng
Tuy vậy, vào dịp chạy thử nghiệm chiếc M1A tại Goodwood Circuit, cả Bruce lẫn M1A đều tạo ra một kỳ tích không tưởng: M1A đã hoàn tất một vòng trong 1 phút 21,6 giây. Nghĩa là con số này nhanh hơn không dưới 3,2 giây so với kỷ lục đua xe của chính Bruce được thiết lập trên đường đua và nhanh hơn 0,4 giây so với kỷ lục tổng thể do Graham Hill nắm giữ trong F1 BRM.
Dù là một buổi thử nghiệm kín trong quá trình sản xuất, nhưng chiếc M1A không khỏi làm những người có mặt phải ngoái đầu, trong đó có ông Denis 'Jenks' Jenkinson - hoa tiêu của Stirling Moss, người tình cờ có mặt tại đường đua Goodwood trong khi chiếc M1A đang lập kỷ lục vòng đua. Denis đã xin một ghế bên cạnh Bruce để trải nghiệm cảm giác nhanh ngoái đầu theo không kịp với chiếc M1A này.
Sau cuộc lái thử này cùng với sự ngỡ ngàng của ông Denis, Bruce biết rằng đã đến lúc phải mang M1A đến với thế giới để họ biết được tương lai của xe đua thể thao là thế nào.
Hình ảnh tay đua của đội McLaren – Lando Norris vừa đoạt pole cho chặng đua Russian GP được diễn ra vào ngày 26/09/2021 (Ảnh: Yuri Kochetkov POOL/AFP).
Trước đó, vào giải đua Canadian-American Challenge Cup mà các tay đua đội McLaren đã giành được trong 5 năm liên tiếp từ năm 1967 đến năm 1971 - chiếc M1A do Bruce tự lái đã giành vị trí thứ ba chung cuộc.
Đồng thời, M1A đã chứng tỏ mình là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua, cân bằng kỷ lục vòng đua bốn lần và tự phá vỡ của mình bảy lần nữa.
Qua màn debut hoành tráng này đã mang lại 24 đơn hàng đặt cho chiếc xe đua McLaren đầu tiên – M1A, là chiếc xe đua thể thao được săn đón cho các đội đua cũng như cho những cá nhân đam mê tốc độ mà chỉ M1A có thể thỏa mãn được.