Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Siêu bán tải Ford F-150 Raptor thế hệ thứ ba có gì đặc biệt?

(VTC News) -

Hãng Ford cuối cùng cũng đã “vén màn” chiếc xe bán tải hiệu năng cao F-150 Raptor thế hệ thứ ba sau những thông tin rò rỉ được lan truyền gần đây.

Ở thế hệ mới này, hãng xe hơi lâu đời của Mỹ thực hiện nhiều nâng cấp từ nhỏ đến lớn để chiếc xe phù hợp hơn với đội hình hiện tại của dòng bán tải F-150 và đặc biệt hơn là cải thiện khả năng off-road tốc độ cao.

Ford F-150 Raptor vẫn được trang bị khối động cơ EcoBoost V6, dung tích 3.5 lít tăng áp kép.

Trên mẫu xe này, khối động cơ được cải tiến đáng kể.

Ford cho biết, động cơ EcoBoost V6 thế hệ thứ 3 được trang bị bộ tăng áp hoàn toàn mới, tỷ số nén 10,5:1 cùng quạt tản nhiệt hiệu năng cao.

Hộp số tự động 10 cấp vẫn được trang bị trên mẫu xe này. Bộ vi-sai khóa chống trượt điện tử ở bánh sau và vi-sai khóa chống trượt Torsen ở bánh trước được trang bị tiêu chuẩn.

Hệ thống ống xả cũng được nâng cấp với bộ ống hình chữ X có chiều dài bằng nhau ở cả hai đầu ra, tạo âm thanh ấn tượng hơn. Ford trang bị cho F-150 Raptor thế hệ thứ ba bình xăng dung tích lên đến 136 lít, giúp xe có thể đi được quãng đường hơn 800 km mới cần phải nạp lại bình nhiên liệu.

Trên chiếc Raptor mới, Ford mang đến cho khách hàng nhiều trang bị mới giúp người lái tự tin sử dụng chiếc xe ở các hoạt động off-road. Giống với Bronco, xe cũng có hệ thống Terrain Management System với bảy chế độ lái gồm: Slippery, Tow/Haul, Sport, Normal, Off-Road, Baja, và Rock Crawl.

Cùng với đó, F-150 Raptor mới cũng có được một tính năng khá hay, đó là Trail 1-Pedal Drive. Tính năng này giúp người lái dễ dàng kiểm soát chiếc xe của mình khi đang off-road với việc chỉ sử dụng một bàn đạp ga duy nhất.

Tính năng trên sẽ hoạt động song song với chế độ Trail Control, một loại cruise control dành cho off-road, camera 360 độ và một số chức năng hỗ trợ khác.

Ở ngoại thất, Ford vẫn sử dụng kiểu thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor dành cho chiếc xe bán tải này. Những thay đổi có thể nhận thấy được ngay từ đầu xe với nắp ca-pô mới hầm hố và cơ bắp hơn.

Cản trước và cản sau của xe được làm bằng thép cường lực với cản va sau được làm thiết kế để tạo khoảng sáng gầm lớn. Ford cũng bán ra hệ thống đèn trợ sáng Rigid được thiết kế tích hợp vào cản va trước.

Lưới tản nhiệt của xe được làm vuông vức hơn so với thế hệ trước, liền mạch hơn với cụm đèn pha mới có thiết kế tương tự như những chiếc F-150 khác.

Bên trong, khoang lái của F-150 Raptor mới sở hữu thiết kế tương đồng với những chiếc F-150 cùng đời. Thêm vào đó, Ford bán ra cho mẫu xe này nhiều trang bị nâng cấp như ghế ngồi thể thao Recaro bọc da, da lộn và chỉ khâu tương phản màu đỏ. Gói nâng cấp chi tiết bằng sợi carbon cũng được bán ra với sự thay đổi vật liệu ốp trên cửa xe, vô-lăng và bảng táp-lô bên phụ.

Mẫu xe bán tải hiệu năng cao này là lần đầu tiên một chiếc xe được bán ra từ nhà máy sở hữu bộ lốp có kích thước lên đến 37 inch. Ford F-150 Raptor sẽ bán ra tiêu chuẩn với bộ lốp 35 inch và bộ lốp 37 inch sẽ là trang bị tùy chọn.

Khi chọn bộ lốp này, chiếc Raptor mới sẽ có khoảng sáng gầm lên đến 333 mm, góc tiếp cận 33,1 độ, góc xuất phát 24,9 độ và góc vượt đỉnh 24,4 độ. Ở bản sử dụng lốp 35 inch, xe có khoảng sáng gầm 305 mm, góc tới 31 độ, góc xuất phát 23,9 độ, góc vượt đỉnh 22,7 độ. Bản lốp 35 sẽ mang đến hành trình phuộc lớn hơn khi đạt 355 mm ở bánh trước và 381 mm ở bánh sau.

Ford cũng đã thiết kế lại hệ thống treo sau với hệ thống năm liên kết mới với lò xo cuộn để mang lại khả năng kiểm soát và truyền sức mạnh tốt hơn, giúp người lái tự tin hơn trên địa hình gồ ghề ở tốc độ cao. Hệ thống treo sau năm liên kết mới đi kèm với tay đòn kéo dài để giữ được vị trí trục, thanh Panhard và lò xo cuộn 24 inch, dài nhất trong phân khúc.

 

Ở mẫu xe này, Ford trang bị cho nó một khung thép cường độ cao dạng hộp, được gia cố ở các khu vực quan trọng. Vị trí đặt giảm xóc phía trước đặt cao hơn và vững chắc hơn, giá đỡ tay đòn trục sau được thiết kế lại thích hợp hơn cho việc off-road, giá đỡ giảm xóc và lò xo lồng cuộn phía sau cũng được làm chắc chắn hơn.

Một thay đổi đáng chú ý khác mà Ford mang đến cho F-150 Raptor thế hệ mới đó là giảm chấn Fox Live Valve với đường hồi dầu dầu tích hợp, có thể điều chỉnh khả năng giảm chấn theo cảm ứng vị trí.

Bộ giảm chấn này cũng là bộ lớn nhất từng được sử dụng trên một chiếc Raptor với vỏ làm bằng nhôm có đường kính 78,4 mm, sử dụng kèm dung dịch giảm chấn mới được thiết kế riêng để giảm ma sát.

Hệ thống giảm chấn Live Valve trên xe được trang bị hệ thống điều khiển điện tử lấy từ xe đua, mang lại khả năng giảm chấn lên đến 450 kg ở mỗi bánh xe. Ford cho biết hệ thống này có thể liên tục thay đổi độ cứng ở mỗi bánh xe riêng biệt với tốc độ lên đến 500 lần mỗi giây, cho phép khả năng phản hồi tốt nhất.

Ford F-150 Raptor thế hệ thứ ba sẽ bắt đầu được bán ra ngay trong hè này, giá chưa được công bố. Phiên bản sử dụng động cơ V8 sẽ được ra mắt cuối năm nay và bắt đầu có mặt trên thị trường vào đầu năm sau.

Khánh Nguyễn/VOV.VN

Tin mới