Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu quan điểm về việc siết phân lô bán nền của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Theo Bộ Xây dựng, điều 194 Luật Đất đai 2013, điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định mang tính nguyên tắc về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở và giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường quy định chi tiết.
Tuy nhiên, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, hiện không còn hình thức thông tư liên tịch giữa 2 bộ nên đang thiếu quy định pháp luât đồng bộ để triển khai thực hiện quy định nêu trên.
Siết phân lô bán nền: Bộ trưởng Xây dựng nói gì?
Bên cạnh đó, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng, ngoài đáp ứng điều kiện theo pháp luật về đất đai còn phải đáp ứng điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị.
Mặt khác, theo Bộ Xây dựng, điểm b khoản 1, khoản 2 Nghị định 43 quy định điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy định về khu vực được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.
“Những nội dụng này cũng đang được quy định cụ thể (bao gồm cả quy định về thẩm quyền, trình tự thủ tục) tại Nghị định 11/2013/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 20/TTLT/BXD-BNV hướng dẫn một số nội dụng của Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Như vậy, về bản chất, các quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2, điều 41 Nghị định 43 được căn cứ theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và là điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị.
Do đó không cần thiết phải quy định cụ thể tại Nghị định 43 mà chỉ cần dẫn chiếu theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo”, Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ Xây dựng, dự thảo nghị định của Bộ Tài nguyên - Môi trường về sửa đổi bổ sung liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án chưa được đánh giá tác động và chưa có quy định xử lý chuyển tiếp.
Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 1 điều 41 Nghị định 43 theo hướng: “Dự án đáp ứng điều kiện và thuộc khu vực, loại đô thị chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị…”.
Liên quan đến việc phân lô bán nền, PGS.TS Trần Quang Tuyến (Đại học Luật Hà Nội) nhấn mạnh, việc phân lô bán nền nếu được quản lý, kiểm soát tốt, tuân thủ quy hoạch bài bản sẽ góp phần tăng thu ngân sách, cải tạo bộ mặt đô thị và đáp ứng nhu cầu của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc tách thửa đất. Mặt khác, điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.
Theo ông Tuyến, bản chất hình thức phân lô bán nền không có lỗi bởi đây là hình thức mà quốc tế và Việt Nam đều đang có nhu cầu. Do đó, khi cấm hình thức này, thị trường cũng sẽ phản ứng theo hình thức khác. "Không nên cấm tuyệt đối mà cần có sự phân loại. Nếu dự án đúng quy hoạch thì sao phải cấm cực đoan?", ông Tuyến nói.