Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định nội dung trên tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, 27/9, tại Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, không thể đòi hỏi kinh nghiệm làm đường cao tốc đối với các nhà thầu Việt Nam. "Thực tế, tính đến nay, số đường cao tốc được thực hiện tại Việt Nam do nhà thầu Việt Nam thực hiện rất ít, chỉ mới khoảng 900km. Vì thế, không thể đòi hỏi kinh nghiệm đối với các nhà thầu trong nước", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định, tiêu chí về vốn điều lệ sẽ không thay đổi. Việc không chia nhỏ các gói thầu cao tốc Bắc - Nam cũng được đại diện Bộ GTVT nêu rõ.
Tiêu chí về kinh nghiệm sẽ được Bộ GTVT nới lỏng cho các nhà thầu Việt Nam khi tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam.
Nguyên nhân là do là Nghị quyết 52 đã xác định dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). "Về mặt kỹ thuật và kinh tế, chia theo các chặng đường từ đâu đến đâu đã được xác định, chặng thu phí cũng đã được tính toán đến khả năng thu hồi vốn. Đây là các dự án thành phần chốt từ đầu, không thay đổi phần đó được", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Liên quan đến kiến nghị hạ tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Nghị quyết 52 cũng xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia dự án 20%, không thể thay đổi được. Tuy nhiên, có thể nghiên cứu điều chỉnh về kinh nghiệm trong bối cảnh các nhà đầu tư Việt Nam chưa có kinh nghiệm làm nhiều đường cao tốc. Do đó, có thể hạ tiêu chí là nhà đầu tư đã từng tham gia đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông và có quản lý tốt.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo thường kỳ của Bộ GTVT.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng tiết lộ, tháng 10 tới sẽ tiến hành phát hành hồ sơ mời thầu. "Bao nhiêu nhà đầu tư tham gia chúng tôi chưa biết được, phải chờ khi nhận hồ sơ sơ tuyển Bộ sẽ công bố", Thứ trưởng nói và cho biết thêm rằng, không có chỉ định nhà đầu tư với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, kịch bản này cũng được Quốc hội xem xét, Nghị quyết 52 đã chỉ rõ đoạn nào không có nhà đầu tư, báo cáo lại Thường vụ Quốc hội để chuyển sang đầu tư công.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo các chuyên gia, quyết định này của Bộ Giao thông Vận tải đáng hoan nghênh nhưng cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề vốn của các doanh nghiệp trong nước rất hạn chế, do đó, khi chuyển sang đấu thầu trong nước, Bộ Giao thông Vận tải phải tính đến việc chia nhỏ các gói thầu ra để nhà đầu tư có thể tham gia.
Nghi vấn về việc nhà thầu nước ngoài sẽ núp bóng nhà thầu Việt Nam cũng được các chuyên gia cảnh báo.
Dù vậy, quyết định của Bộ GTVT được đón nhận bởi tạo ra cơ hội 100% đối với doanh nghiệp nội địa khi tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam.
8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.
Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này là 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.