Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Sẽ kiểm soát sự hiện diện của nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật, vi phạm chuẩn mực

(VTC News) -

Các nghệ sỹ vi phạm chuẩn mực đạo đức sẽ bị kiểm soát toàn diện hình ảnh, sự hiện diện trên các phương hiện thông tin đại chúng và trong hoạt động quảng cáo.

Vấn đề nghệ sỹ tham gia vào các clip quảng cáo sai sự thật khiến dư luận bức xúc được nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chiều 9/10. Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở cho biết, Luật Quảng cáo đã có những quy định về nội dung và hình thức quảng cáo.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở.

"Điều 19 Luật Quảng cáo quy định, nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Hình thức được thể hiện trên các phương tiện khác nhau sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt nội dung.

Chúng ta đã có cơ chế, chế tài, quy định để kiểm soát về mặt nội dung, hình thức, để mỗi quảng cáo đến với người tiêu dùng đảm bảo được tính chính xác, trung thực theo đúng tính năng, chất lượng mà sản phẩm quảng cáo đưa ra. Bên cạnh đó, cũng đã có những quy định về quyền và trách nhiệm đối với các đối tượng tham gia quảng cáo", bà Ninh Thị Thu Hương nói. 

Tình trạng nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật khiến nhiều người bức xúc thời gian qua.

Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở cho biết, thời gian qua, rất nhiều quảng cáo trên môi trường mạng có nội dung chưa đúng với tính năng, chất lượng của sản phẩm liên quan. Không chỉ các nghệ sỹ có tên tuổi mà rất nhiều người khác cũng quảng cáo các sản phẩm lên môi trường mạng mà không được kiểm chứng. 

"Đối với các nghệ sỹ, những người có ảnh hưởng lớn, chúng ta đưa ra những chế tài pháp lý chặt chẽ hơn, bởi họ có ảnh hưởng đến định hướng người tiêu dùng, gây định hướng lựa chọn sản phẩm sai nếu nghe theo quảng cáo.

Dự thảo về Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng đưa ra quyền và trách nhiệm của người truyền tải sản phẩm quảng cáo có uy tín, nghĩa là chúng ta không chỉ hướng tới các nghệ sỹ mà còn hướng tới những người có uy tín khác. Người có uy tín đó sẽ được định nghĩa trong dự thảo sắp tới", bà Ninh Thị Thu Hương nói.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VHTT&DL cho biết, Bộ này đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật hay không tuân thủ quy tắc ứng xử, có tác động lớn đến xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế phát biểu trong cuộc họp báo.

"Bộ VHTT&DL đã ban hành bộ quy tắc ứng xử, trong đó có nội dung liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động với công tác xã hội, hoạt động với đồng nghiệp và hoạt động trên cơ sở của báo chí, truyền thông.

Những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong bộ quy tắc ứng xử, nhất là về quảng cáo không trung thực, cung cấp sai thông tin tới công chúng, gây ảnh hưởng thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo, nghệ sỹ này sẽ được Bộ VHTT&DL và Bộ TT&TT đưa vào diện xem xét, kiểm soát trong quy trình xử lý.

Cụ thể, Bộ TT&TT sẽ lập danh sách. Trên cơ sở đó Bộ VHTT&DL đánh giá mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức trong bộ quy tắc ứng xử và có hình thức thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí, truyền hình về việc kiểm soát một cách toàn diện hình ảnh, sự hiện diện của nghệ sỹ trên các phương hiện thông tin đại chúng cũng như trong các hoạt động xã hội và quảng cáo.

Toàn bộ các nội dung về quy trình này đã được dự thảo, phối hợp xong, lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các bộ liên quan, báo cáo các cấp có thẩm quyền". 

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết quy trình phối hợp giữa hai bộ về việc này đang trong quá trình hoàn thiện, cuối năm nay sẽ xong, sẽ biện pháp xử lý chặt chẽ hơn với những nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật.

"Chúng tôi mong muốn quy trình này cùng với các quy định pháp luật, xử phạt hành chính liên quan tới các lĩnh vực của ngành, một lần nữa sẽ tạo ra ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia, nhất là những nghệ sỹ có tác động lớn đến xã hội.

Từ đó, họ ý thức được hành vi, sứ mệnh của mình khi thực hiện các hoạt động, nhất là những hoạt động có liên quan đến quảng cáo, phát ngôn trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng xã hội", ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh. 

Lê Chi

Tin mới