Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thứ trưởng Y tế: 'Sẽ không khoanh vùng cách ly khu vực rộng như Sơn Lôi'

(VTC News) -

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, mức độ khoanh vùng sẽ nhỏ hơn Sơn Lôi để vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo đời sống người dân ổn định.

Quy mô khoanh vùng cách ly sẽ nhỏ hơn

Sáng 15/3, tại Hội nghị trực tuyến tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, với tình hình dịch như hiện nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đang có những thay đổi để ứng phó hiệu quả. Theo đó, các biện pháp đang và sẽ thực hiện trong thời gian tới để phục vụ công tác phòng chống dịch sẽ quyết liệt, mạnh mẽ và triệt để hơn.

Ông Long cũng cho biết, tại buổi gặp mặt với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  hôm qua 14/3, đại diện WHO đánh giá rất cao về công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam, đặc biệt là việc khoanh vùng, cách ly. Theo WHO, đây là hành động có cần thiết và rất có hiệu quả đối với dịch bệnh hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo ông Long, công tác cách ly của Việt Nam có điểm đặc biệt hơn so với nhiều nước. Minh chứng là một số trường hợp người tiếp xúc gần ở các quốc gia khác sẽ cho cách ly tại nhà, nhưng ở Việt Nam sẽ cách ly tại cơ sở y tế.

“Người nhà bệnh nhân lây chủ yếu qua bề mặt tiếp xúc phải thực hiện cách ly tập trung. Bởi vừa rồi có nhiều trường hợp đang cách ly tập trung mới phát hiện dương tính.

Tuy nhiên, hoạt động cách ly đang có nhiều điều chỉnh. Tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc chúng ta từng áp dụng cách ly trong khu vực rất rộng. Nhưng với tình hình hiện nay, mức độ khoanh vùng sẽ nhỏ hơn để vừa đảm bảo phòng chống dịch được hiệu quả, lại vừa phải đảm bảo đời sống cho người dân được ổn định”, ông Long nhấn mạnh.

Tuyến xã cũng điều trị Covid-19?

Tại Hội nghị, thông tin về công tác điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona tại Việt Nam, ông Long cho biết, nước ta trước và hiện đều áp dụng việc tập trung điều trị cho các bệnh nhân dương tính ở tuyến cao, sau đó có phân xuống tất cả các tuyến dưới.

Nhưng sắp tới, kể cả các bệnh nhân dương tính với virus corona, dù có triệu chứng lâm sàng hay biểu hiện nhẹ cũng đều có thể điều trị tại tuyến xã.

“Quan điểm của chúng ta là không tập trung mà phân tán các bệnh nhân xuống các tuyến dưới để ưu tiên tuyến trên cho các bệnh nhân nặng. Phác đồ điều trị của chúng ta luôn thay đổi đề vừa phù hợp với tình hình dịch bệnh trong nước lại tiếp cận được với những tiến bộ của thế giới về kinh nghiệm”, ông Long nhấn mạnh.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin chống dịch Covid-19 diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Cũng theo ông Long, thời gian tới, nước ta sẽ tập trung vào các công tác xét nghiệm và phát triển khoa học công nghệ phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, Việt Nam sẽ mở rộng hơn các đối tượng xét nghiệm với tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu, Mỹ, Anh… kết hợp song song với những việc đang thực hiện là kiểm tra thân nhiệt và tờ khai y tế. Đặc biệt, bắt đầu từ hôm nay 15/3, tất cả việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được triển khai ngay từ các cửa khẩu đối với khách đến từ 3 khu vực trên. Xét nghiệm này cũng hoàn toàn miễn phí.

Về lĩnh vực khoa học công nghệ, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng triệt để thế mạnh về công nghệ thông tin để qua đó, truy xuất được nguồn gốc tất cả các hành khách và quản lý được các trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh.

“Ban chỉ đạo phát 700 sim điện thoại cho 700 quận huyện trên cả nước để khi có chỉ đạo, các địa phương sẽ cùng lúc triển khai đồng bộ. Chúng tôi cũng yêu cầu tất cả các Sở Du lịch, cơ sở lưu trú phải có QR code để thuận tiện cho các hành khách khai báo y tế”, ông Long nhấn mạnh.

Video: Trung Quốc phát triển que thử nhiễm bệnh covid-19 trong 15 phút

 

 

Phạm Quý

Tin mới