Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sau thẻ chống virus, dân mạng lại đồn thổi bút 'thần kỳ' diệt corona

(VTC News) -

Loại bút đeo trên người được giới thiệu có khả năng diệt virus ở phạm vi 20cm xung quanh, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào xác thực về công dụng của những sản phẩm này.

Kể từ khi dịch viêm phổi do virus corona mới (Covid-19) bùng phát, ngoài những mặt hàng thiết yếu như khẩu trang y tế, nước sát khuẩn... được săn lùng ráo riết thì nhiều sản phẩm khác lần đầu xuất hiện trên thị trường bỗng được quảng cáo có tác dụng "thần kỳ" là tiêu diệt được virus corona, giúp chủ nhân khỏe mạnh và an toàn.

Một trong những sản phẩm được đồn thổi nhiều nhất đó là loại bút diệt virus có tên Cleverin. Loại bút này được giới thiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, có công dụng ngăn ngừa virus trong phạm vi xung quanh 20cm, liên tục 24/24 giờ.

"Nếu đeo loại bút này, người dùng sẽ được bảo vệ hoàn toàn khỏi các virus trong không khí, chiếc bút sẽ tạo ra môi trường vô khuẩn xung quanh khiến người đeo như có chiếc khiên bảo vệ vô hình để vượt qua đại dịch Covid-19", nhiều quảng cáo rao.

Loại bút đeo được giới thiệu có công dụng "thần kỳ", có thể diệt mọi virus xung quanh. (Ảnh chụp màn hình)

"Cách sử dụng của chiếc bút rất đơn giản, mỗi ruột bút sau khi khởi động sẽ khuếch tán dung dịch có chứa trong bút giúp loại bỏ các loại virus xung quanh cơ thể. Bút này rất tiện dụng, phù hợp cho dân văn phòng, người hay phải di chuyển nhiều, tiếp xúc đông người, trẻ em,...", một tài khoản chuyên bán hàng xách tay từ Nhật chia sẻ.

Với những lời giới thiệu "có cánh" như vậy, những chiếc bút này hiện đang được bán trên thị trường với giá từ 300.000 đến 500.000 đồng/chiếc. Thời gian sử dụng cho mỗi lõi bút khoảng 14 ngày, mỗi hộp có 2 lõi bút. Người bán hàng còn khuyên khách hàng của mình nên đeo 24/24. Ngoài ra, theo quảng cáo, người mua còn có thể đặt bút vào trong tủ quần áo để diệt nấm mốc, vi khuẩn...

Mỗi chiếc bút có giá từ 300.000 - 500.000 đồng.

Công dụng được quảng cáo của chiếc bút "thần thánh" này khá giống với loại thẻ đeo "virus shut out" mà lực lượng chức năng từng bắt giữ một số lượng lớn không có nguồn gốc xuất xứ gần đây. Chiếc thẻ này từng được giới thiệu có chứa thành phần là natri clorit carbon dioxide, có khả năng kháng virus, kháng khuẩn, chống bụi phấn hoa, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ tấn công của virus (bao gồm virus corona), vi khuẩn...

Theo thông tin từ phía Công an Kinh tế Hà Nội, nhiều gia đình thời gian gần đây đã bỏ nhiều triệu đồng để mua những chiếc thẻ hay bút chống virus kiểu này qua mạng xã hội. Tuy nhiên đây là các sản phẩm chưa được xác thực, kiểm chứng về công dụng, chất lượng cũng như chưa đủ cơ sở pháp lý để lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, khuyến cáo từ Bộ Y tế cho biết, những sản phẩm này có công dụng rất mơ hồ. Người dân cần cảnh giá với các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để buôn bán, kinh doanh bất hợp pháp. Cách phòng chống dịch Covid-19 an toàn và hiệu quả nhất là áp dụng các biện pháp ngăn ngừa lây lan, xâm nhập vào cơ thể như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch diệt khuẩn, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, trong thang máy....

Trao đổi với báo chí, PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết đến nay, vẫn chưa có cơ quan y tế nào khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh này. Cơ quan y tế của Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ giúp phòng dịch bệnh. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào khuyên người dân sử dụng thẻ để phòng bệnh Covid-19.

Ngoài ra, không chỉ không diệt được vi khuẩn, virus, những thẻ này còn có thể gây nguy hiểm khi chlodioxide là một chất có độc tính cao. Việc sử dụng các sản phẩm đeo cổ có chứa chất này thời gian dài có thể tăng khả năng ngộ độc khí gây ảnh hưởng sức khỏe. Và thực tế đã có trường hợp một em bé đeo dây chuyền chứa chất khử trùng không gian (sodium hypochlorite) trên cổ và bị bỏng nghiêm trọng ở ngực do hóa chất này.

Video: Cẩn trọng với thẻ... chống virus corona trên mạng xã hội. (Nguồn: VTC14)

 

Ngọc Khánh

Tin mới