Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đến nay, 527/534 hộ dân và 20/21 cơ quan bàn giao xong mặt bằng cho dự án.
Khu vực Depot và 4 ga ngầm, người dân được nhận toàn bộ tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Hiện tại, chỉ có 1% với khoảng 7 hộ dân và 1 cơ quan chưa bàn giao mặt bằng.
Toàn cảnh ga trên cao dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: Đăng Khoa)
Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022.
Đoàn tàu đang được lắp ráp tại Pháp, tổng tiến độ đạt 34,44%. Dự án sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm chế tạo theo tiêu chuẩn châu Âu, độ rộng khoang tàu là 2,75 x 2,95m, chiều dài khoảng 80m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa).
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Hà Nội.
Video: Tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội lắp ráp tại Pháp, chạy trung bình 35 km/h
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
Khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng đến nay dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2022.