Video: Sạt lở hầm Bãi Gió
3 ngày nữa sẽ thông tuyến
Sáng 14/4, thông tin nhanh với VTC News, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, hiện nay, các đơn vị liên quan gồm lãnh đạo Bộ GTVT, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế và các đơn vị liên quan vừa đưa ra phương án để xử lý dứt điểm sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (qua đèo Cả nối Phú Yên với Khánh Hòa)
"Theo dự kiến khoảng 3 ngày nữa mới thông tuyến nhưng Tổng công ty đường sắt Việt Nam sẽ cố gắng để thông tuyến sớm nhất, ông Vinh cho biết.
Để khẩn trương khắc phục sự cố, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã huy động hơn 200 công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc các loại đến khu vực sạt lở.
Đơn vị thi công đã làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm đề phòng đất đá sạt lở xuống máy móc, công nhân. Sau đó, xuyên ngày đêm, các mũi thi công căng mình thu dọn, xúc đất đá sạt lở, vận chuyển ra ngoài.
Một công nhân đang làm mái vòm trong hầm.
"Khó khăn lớn nhất là không gian trong hầm đường sắt chật hẹp, thiếu ánh sáng. Đồng thời đất đá cứ rơi nên đang chờ giải pháp từ các kỹ sư có kinh nghiệm.", một công nhân bày tỏ.
Ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, ngay khi nhận được thông tin hầm đường sắt Bãi Gió sạt lở, đơn vị đã túc trực triển khai công tác điều tiết, bố trí ô tô vận chuyển hành khách qua điểm sạt lở, lo ăn uống chu toàn cho hành khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.
Hầm có địa chất phức tạp
Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh thông tin thêm, cơ quan chức năng cũng đã xác định được nguyên nhân ban đầu khiến hầm Bãi Gió sạt lở.
"Hầm Bãi Gió có địa chất rất phức tạp, đất đá trên núi đã bị phong hóa. Qua thời gian chịu mưa gió, đất đá đã không còn sự dính kết, rất rời rạc nên khi trùng tu thì thi nhau đổ xuống hầm. Nguyên nhân được xác định là do hầm bị thiên nhiên tàn phá, chứ không phải con người", ông Vinh nói.
Đất đá trên hầm liên tục rơi xuống.
Hầm Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) dài khoảng 900m, được Pháp xây dựng cách đây hơn 90 năm, đến năm 1936 hoàn thành đưa vào sử dụng. Hầm đã qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.
Theo Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, đợt sạt lở đầu tiên (chiều 12/4) có khoảng 180m3 đất đá rơi xuống hầm, đợt sạt lở thứ 2 (sáng 13/4) có khoảng 50m3 đất đá rơi xuống hầm. Lượng đất đá này cơ bản đã được công nhân thu dọn.
Tuy nhiên, từ đêm 13/4 đến nay, lượng lớn đất đá từ trên trần hầm đường sắt Bãi Gió lại tiếp tục sạt lở.
Ngày 13/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư dự án và các cơ quan trực thuộc huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM trong thời gian sớm nhất.