Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sắp có đường mang tên nhạc sĩ An Thuyên

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu lựa chọn, lập danh sách tên đường mới, NS An Thuyên là một trong nhiều cái tên được đề xuất đặt tên đường.

Đây là thông tin trong Tờ trình số 4339/TTr-UBND trình HĐND tỉnh Nghệ An xem xét thông qua việc đặt tên đường tại thành phố Vinh đợt 7 tại kỳ họp thường kỳ giữa năm 2024.

Dự kiến sẽ có 40 tuyến đường được đặt tên trong đó có 29 đường mang tên danh nhân và 11 đường mang tên địa danh, sự kiện lịch sử. 

Nhạc sĩ An Thuyên có tên trong danh sách các danh nhân được chọn đặt tên đường nhờ những cống hiến của ông trong lĩnh vực âm nhạc, văn hoá nghệ thuật.

Nhạc sĩ An Thuyên (1949-2015) là một trong những danh nhân được chọn để đặt tên đường tại TP. Vinh.

Nhạc sĩ An Thuyên sinh ngày 15/8/1949 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông nguyên là Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa 5.

Ông được coi là một trong số các nhạc sĩ đã khai thác, vận dụng và phát triển vốn âm nhạc của dân ca Nghệ - Tĩnh một cách tài tình cùng với các tên tuổi khác như Nguyễn Văn Tý, Trần Hoàn, Nguyễn Tài Tuệ, Doãn Nho, Nguyễn Trọng Tạo...

Nhạc sĩ An Thuyên nổi tiếng với những ca khúc Ca dao em và tôi, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc, Thơ tình của núi, Chín bậc tình yêu, Huế thương, Hà Nội tình yêu tôi, Biển và em...

Nhạc sĩ An Thuyên nổi tiếng với những ca khúc "Ca dao em và tôi", "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác"...

Ông viết một số vở nhạc kịch được dàn dựng ở nhiều đoàn văn công như Trương Chi, Đôi đũa kim giao, Biển tình cay đắng. Ngoài ra, ông cũng sáng tác khí nhạc như Concerto cho flute và dàn nhạc giao hưởng.

Nhạc sĩ An Thuyên từng đạt được nhiều giải thưởng như Giải thưởng của Bộ Quốc phòng cho ca khúc Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994), Giải nhất của Bộ Văn hóa - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca khúc Khi xe tăng qua miền quan họ (1985), Mẹ Việt Nam anh hùng (1995), Giải Nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho Chín bậc tình yêu (1992). Đến năm 2007, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Ông rời cõi tạm vào ngày 3/7/2015 do nhồi máu cơ tim, để lại niềm thương tiếc vô cùng cho các gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và học trò.

Nguồn: tienphong.vn

Tin mới